Page 363 - รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2564
P. 363
สรปจานวนโครงการ/งานของหนวยงานทเชอมโยงกบยทธศาสตรและกลยทธ ปการศกษา 2564
์
่
ี
์
ุ
ี
่
ื
ุ
่
ั
ุ
ึ
จานวน
้
ุ
เปาหมายผลผลต ิ เปาประสงคเชงกลยทธ ์
ิ
้
์
โครงการ งาน
ั
ี
ิ
์
่
่
้
์
้
ุ
ึ
ยทธศาสตรท 1 ดานการจดการศกษาใหบณฑตเรยนรจากประสบการณจรงรวมกบสถานประกอบการ
ั
ั
ี
้
ู
ิ
้
็
ั
ุ
ั
ุ
็
ิ
ี
ั
ิ
ั
ิ
่
ิ
ี
่
ึ
่
ุ
ิ
ั
์
ี
ุ
ิ
้
ั
ุ
ู
1. หลกสตรมคณภาพและไดรบการรบรองและเหนชอบตามกรอบมาตรฐานคณวฒระดบอดมศกษาแหงชาต และไดรบ ั กลยทธท 1 บณฑตมความเปนเลศทางวชาการและเชยวชาญในทกษะวชาชพ ี
ี
ี
ั
ั
ิ
การรบรองจากองคกรวชาชพระดบชาต/นานาชาต ิ 1. เพอพฒนาหลกสตรทเนนผลลพธการเรยนรของผเรยนเปนสาคญ (Outcome based Education) 5 1
ิ
์
ั
่
็
้
์
้
ี
ู
ี
ู
้
ี
ั
ั
ั
ื
่
ู
็
ู
ิ
ั
ู
ั
้
ั
่
ั
้
ี
เปนหลกสตรเชงสมรรถนะทมความทนสมยสอดคลองกบทศทางการพฒนาประเทศ และกาวสสงคม
ี
ิ
่
ั
ั
ิ
ิ
ดจทล ั
ี
ุ
้
ิ
ั
ุ
ั
ุ
ิ
2. พฒนาคณภาพการบรหารหลกสตรทกสาขาวชาใหมคณภาพมาตรฐานทางวชาการ เชน ดาน 0 8
ู
ิ
้
่
ี
ิ
ิ
ั
่
ื
บรหารธรกจเพอใหผลผลตทกดานมคณภาพและไดรบการประเมนเพอการรบรองมาตรฐานจาก
ุ
ื
ิ
่
้
้
้
ุ
ุ
ั
ิ
หนวยงานสากล เชน สถาบนรบรองมาตรฐานการศกษาทางดานบรหารธรกจและการบญชทวโลก
ี
ึ
่
ั
้
่
ิ
ั
่
ั
ั
ิ
ุ
ึ
่
(Association to Advance Collegiate Schools of Business: AACSB) ซงเปนหนวยงานท ่ ี
่
็
ั
ุ
ั
ิ
ึ
ิ
้
รบรองมาตรฐานการศกษาดานบรหารธรกจระดบโลก
ั
ี
3. หลกสตรวชาชพทกหลกสตรไดรบการรบรองจากองคกร/สภาวชาชพระดบชาต ิ 0 1
ั
ู
ี
์
ั
้
ุ
ิ
ู
ั
ิ
ั
กลยทธท 2 พฒนาการจดการศกษาเพอความเปนสากล
์
ุ
่
ึ
็
ั
ั
่
ี
ื
ิ
1. มระบบการบรหารการจดการศกษาทเปนสากล 1 0
ึ
่
ั
ี
ี
็
ิ
็
ู
ี
ั
ิ
ี
ึ
่
็
่
์
ี
ี
่
ี
ิ
ั
่
ี
ุ
ั
ิ
ี
ั
ิ
ั
2. มหลกสตรทรวมดาเนนการกบสถาบนการศกษาตางประเทศ ในสาขาทเปนความเชยวชาญของมหาวทยาลยใน กลยทธท 1 บณฑตมความเปนเลศทางวชาการและเชยวชาญในทกษะวชาชพ ี
่
่
่
ั
ิ
ู
ั
ิ
รปแบบหลกสตรปรญญาควบ/ปรญญาขามสถาบน (Double Degree /Joint Degree) 4. พฒนาหลกสตรและรายวชาทเนนผลสมฤทธเชงสมรรถนะทงหลกสตรระยะสน (Non–Degree) 0 1
ิ
ู
้
ั
ั
้
ิ
ั
ั
้
ิ
์
่
ั
ิ
ี
ั
ู
้
ู
ั
ู
ั
่
ั
ั
ื
่
ิ
และหลกสตรระยะยาว (Degree) โดยความรวมมอจากเครอขายทางวชาการกบสถาบน/หนวยงาน/
่
ื
้
ั
่
์
องคกรทงในและตางประเทศ
่
ื
่
ี
์
ุ
ั
็
กลยทธท 2 พฒนาการจดการศกษาเพอความเปนสากล
ั
ึ
ื
่
2. มหลกสตรทสอนเปนภาษาองกฤษ ทเปนความรวมมอกบตางประเทศ 0 0
็
่
ั
ี
ู
ั
่
่
ี
็
ั
ี
ั
ั
3. หลกสตรของมหาวทยาลยมคณภาพทไดมาตรฐานและไดรบการรบรองในระดบประเทศและสากล 0 0
้
ั
้
ู
ั
่
ิ
ี
ี
ั
ุ
้
ั
่
ั
ี
ี
่
็
ั
ี
่
ั
ั
ี
ิ
ิ
ิ
์
ิ
ี
่
ู
ั
ุ
ั
ิ
ุ
ิ
3. บณฑตของมหาวทยาลยทกชวงวยมความสามารถสอดคลองกบการเปลยนแปลงของสงคมโลก พฒนาสการเปน ็ กลยทธท 1 บณฑตมความเปนเลศทางวชาการและเชยวชาญในทกษะวชาชพ ี
่
ั
ื
พลเมองโลก (Global Citizen) และมสมรรถนะของคนในศตวรรษท 21 โดยมทกษะ ดงน ี ้ 5. นสตมทกษะการเปนผนาแหงศตวรรษท 21 และมคณลกษณะของการเปนพลเมองโลก (Global 14 5
ี
่
ั
ี
ั
ี
้
ุ
็
ู
่
ื
ั
ี
ี
ั
็
่
ี
ิ
ิ
ิ
ั
ิ
ั
ิ
ั
ิ
ั
ั
้
3.1 ทกษะการใชภาษา (Language Literacy) ทกษะดจทล (Digital Literacy) ทกษะเชงตวเลขและการเงน Citizen) โดยมทกษะการคดวเคราะห ความคดสรางสรรค ทกษะการแกปญหาทซบซอน ทกษะการ
์
ั
ั
ิ
ี
ี
ั
้
้
่
ิ
ิ
์
้
ั
ั
(Numerical and Financial Literacy) สอสาร ทกษะความรวมมอและการทางานรวมกบผอน ่ ื
ื
ู
่
ื
่
้
ั
่
ั
ั
3.2 ทกษะดานการคด ทกษะการสอสาร และทกษะการเปนผนา
ู
้
ั
้
ั
็
่
ื
ิ
ี
ิ
่
ุ
้
ู
ี
ี
้
็
ู
ี
ิ
ี
ั
็
ั
้
ู
ิ
6. นสตเปนบคคลแหงการเรยนร มทกษะการเรยนรตลอดชวตและมทกษะการเปนผประกอบการ 5 0
ุ
้
ิ
้
ั
สามารถพฒนาศกยภาพของตนเอง ทงดานความร ทกษะ คณธรรม จรยธรรมและคณลกษณะ
ั
ั
ั
ู
ั
ุ
้
์
่
์
้
ี
่
สามารถบรณาการศาสตรตาง ๆ เพอเปนผรวมสรางสรรคนวตกรรม เปนผนาการเปลยนแปลงท ่ ี
้
็
่
ู
็
ู
ู
้
ื
่
ั
ั
้
้
์
ั
ั
่
ิ
ื
กอใหเกดประโยชนตอสงคมหรอแกไขปญหาสงคมในวงกวาง
่
้
ื
ิ
้
ี
้
ู
7. บณฑตเปนพลเมองทเขมแขง มความกลาหาญทางจรยธรรม ยดมนในความถกตอง 0 0
็
ึ
็
้
ั
่
ิ
่
ี
ั
ื
ื
่
็
่
รคณคาและรกษความเปนไทยรวมมอรวมพลงเพอสรางสรรคการพฒนาและเสรมสรางสนตสขอยาง
่
ั
ั
้
ุ
์
ั
ู
ิ
่
ิ
้
ุ
ั
์
้
ั
ื
้
ั
ั
ั
ุ
ั
ยงยนทงในระดบครอบครว ชมชน สงคม และประชาคมโลก
่
ึ
ิ
ุ
ั
8. ฝกทกษะและสอบวดสมรรถนะคณวฒวชาชพ และสมรรถนะวชาชพ ี 1 0
ี
ิ
ั
ิ
ุ
ั
ุ
็
กลยทธท 2 พฒนาการจดการศกษาเพอความเปนสากล
ึ
ี
ั
ื
่
์
่
4. นสตมความรภาษาตางประเทศมากกวา 1 ภาษา 2 0
่
ิ
ิ
่
้
ี
ู
ู
ี
ิ
้
้
5. ผสาเรจการศกษาระดบปรญญาตรมความสามารถดานการใชภาษาองกฤษตามมาตรฐาน 0 0
ั
ั
ี
ึ
้
็
ความสามารถทางภาษาองกฤษ (Common European Framework of Reference for
ั
Languages: CEFR) สงขน ึ ้
ู
ั
ุ
ั
กลยทธท 3 พฒนานวตกรรมการจดการศกษาในยคดจทล ั
์
ี
ึ
่
ุ
ั
ิ
ิ
ิ
้
ื
ู
ั
ั
ั
้
ั
้
ิ
ั
่
่
ื
ั
ี
ิ
ิ
ั
่
้
1. พฒนาสอดจทลเพอการเรยนรดวยตนเองทงทกษะภาษาองกฤษ และทกษะดจทลกอนเขารบการ 1 1
ั
์
ประเมนเพอทวนสอบผลสมฤทธ (Exit-Exam)
ิ
ิ
ื
่
ั
่
ุ
ั
ั
ั
ิ
ิ
ี
้
้
็
้
ู
์
2. พฒนานสตใหมทกษะการเปนผสรางสรรคนวตกรรมรนใหม ่ 3 0
ั
ุ
ิ
ิ
ั
ิ
ี
ี
่
ี
ั
ั
่
ิ
์
ุ
้
ิ
ั
้
่
ู
ิ
็
ั
ึ
ั
ิ
ี
4. มหาวทยาลยเปนแหลงเรยนรตลอดชวตของนสตและชมชนสงคม โดยมระบบเทคโนโลยดจทลทพรอมกบการเปน ็ กลยทธท 3 พฒนานวตกรรมการจดการศกษาในยคดจทล ั
ุ
ี
ิ
ี
ิ
ั
ุ
ิ
ั
ุ
ิ
ั
มหาวทยาลยอจฉรยะ (Smart University) เออตอการพฒนานสต บคคลภายนอกและชมชนสงคม ใหสามารถเรยนรได ้ 3. มหาวทยาลยเปนสงคมแหงการเรยนร มแหลงเรยนรดวยระบบดจทล (Digital Learning Center) 3 5
ื
ู
้
ี
่
ิ
ั
้
้
่
ั
้
ี
่
ิ
ู
ั
ั
้
็
ิ
ี
ิ
้
ู
ี
ู
ตลอดเวลา และเกดทกษะการเรยนรตลอดชวต ิ
ี
ั
ี
้
ิ
4. มการจดการเรยนการสอนผานระบบออนไลน (E-Learning) และจดใหมรายวชาออนไลน ์ 3 2
์
ี
้
ี
่
ั
ี
ิ
ั
้
่
่
ั
ื
ิ
ู
้
้
ี
ู
Massive Open Online Course (MOOC) เพอเปดโอกาสใหผเรยนทกชวงวยสามารถเรยนรไดเอง
้
ี
ุ
ิ
สามารถเกบหนวยกต เพอเขาศกษาในระบบทงระดบปรญญาตร ปรญญาโท และปรญญาเอก
ิ
ั
้
ิ
ื
ึ
่
็
้
ั
ี
่
ิ
้
ิ
ั
ี
ั
ู
้
ี
ิ
ั
้
ี
5. มการพฒนานวตกรรมการเรยนการสอนและสอการเรยนรดวยตนเองโดยใชเทคโนโลยดจทล 4 0
ี
ื
่
(Digital Technology)
่
ี
ิ
ิ
ี
ี
่
ั
ิ
์
้
้
6. มหองเรยน หองปฏบตการ อาคาร สถานททปลอดภย และอปกรณเพยงพอ รกษสงแวดลอม เออ ้ ื 11 17
ุ
์
ี
ี
้
่
ั
ั
ตอการเรยนรและกระบวนการทางานใหไดตรงตามความสามารถและความแตกตางระหวางบคคล
ี
่
ู
้
ุ
่
้
้
่
ื
ุ
่
่
5. มความรวมมอในการผลตบณฑตกบสถานประกอบการ ชมชนสงคม โดยมเปาหมายในการพฒนาบณฑตรวมกนโดย กลยทธท 4 พฒนาการจดกระบวนการเรยนรรวมกบหนวยงานภายใน หนวยงานภายนอก และ
ั
ั
่
ิ
ู
้
ั
่
ี
ิ
ุ
ิ
ี
์
่
ั
ั
ี
ั
ั
่
ั
ั
้
ี
ี
ั
่
่
การรวมสอน รวมพฒนาอาจารย รวมจดสหกจศกษา และจดการศกษาแบบบรณาการกบการทางาน โดยมสถาน สถานประกอบการ
ู
ึ
ึ
์
ั
ั
ิ
่
ั
ั
ประกอบการ ชมชน และสงคมรวมทงหนวยงานภาครฐทมสวนเกยวของมารวมเปนเครอขายในการทาใหบณฑต เปน ็ 1. มหาวทยาลยมเครอขายความรวมมอทางวชาการกบสถาบน/องคกรทงภายในและภายนอก 2 3
้
ุ
ั
ิ
่
้
ื
ี
่
ี
่
็
ี
่
ั
้
ั
่
่
ิ
ั
ั
่
ี
์
ื
ั
่
้
ิ
ั
ื
่
่
ิ
ิ
ุ
้
ิ
ั
ี
์
่
ู
่
บณฑตพนธใหม ทาใหเกดสงคมแหงการเรยนร และเกดการรวมลงทนระหวางภาครฐและเอกชน มหาวทยาลยทงในและตางประเทศ รวมทงเครอขายศษยเกาในการเปดหลกสตรพฒนานสตและ
ั
ั
ั
้
ุ
ั
ิ
ั
ู
ิ
ั
้
ั
่
ื
่
ิ
ิ
ั
้
่
ิ
์
่
ี
้
้
ชมชนระยะสน ระยะยาว มการใหบรการวชาการทมงเนนการพฒนาชมชนใหสามารถพฒนาตนเอง
ี
ิ
ุ
ิ
ั
ั
้
้
ุ
ั
่
ุ
่
่
่
ั
่
้
ื
ไดอยางตอเนอง และยงยน ื
ั
ิ
2. บณฑตมความร ทกษะ และสมรรถนะเชงวชาชพตรงตามความตองการของตลาดแรงงานผานการ 3 1
้
ี
ู
ิ
ี
่
ั
ิ
้
ั
ั
ึ
จดการศกษาในรปแบบการจดการเรยนการสอนแบบบรณาการการเรยนรกบการทางาน (Work
ู
ู
ู
ี
ั
้
ี
ิ
ิ
Integrated Learning: WIL) โดยการปฏบตงานจรงในสถานประกอบการ หรอการฝกปฏบตสหกจ ิ
ิ
ิ
ั
ื
ึ
ิ
ั
้
ี
ุ
ึ
ู
ั
ึ
ั
่
้
ศกษาในทกหลกสตร โดยใหภาคเอกชนและสถานประกอบการเขามามบทบาทรวมจดการศกษาใน
ู
ั
ั
ื
่
่
่
การพฒนาหลกสตรอยางตอเนอง
ี
ั
3. พฒนาความเปนผนาของนสตผานกระบวนการจดการเรยนการสอนแบบบรณาการการเรยนรกบ ั 2 0
ิ
้
ิ
ู
ู
้
ี
ู
่
ั
็
ั
ิ
ิ
ื
ึ
ึ
การทางาน (Work Integrated Learning: WIL) หรอการฝกปฏบตสหกจศกษา
ิ
่
รวมยทธศาสตรท 1 60 45
ุ
์
ี