Page 5 - รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2564
P. 5
บทสรุปผู้บริหาร
มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์มีวิสัยทัศน์ในการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการบริหารจัดการในยุคดิจิทัล ที่มุ่งมั่นในการ
ผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ทักษะ และมีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจและดิจิทัลในระดับที่สามารถประกอบวิชาชีพ
ี
ระดับสูงที่เป็นความต้องการของประเทศ อกทั้งเป็นผู้มีคุณธรรมและจรรยาบรรณในการใช้ชีวิตและการประกอบ
อาชีพ เพอผลักดันให้วิสัยทัศน์ประสบความส าเร็จ มหาวิทยาลัยจึงจัดท าแผนยุทธ์ศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์
ื่
พ.ศ. 2562 - 2566 ก าหนดยุทธศาสตร์ 5 ยุทธ์ศาสตร์ มีเป้าหมายผลผลิต มีตัวชี้วัดความส าเร็จจ านวน 40 ข้อ
ด าเนินการผ่าน 17 กลยุทธ์(แผนงาน) มีเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ ตัวชี้วัดความส าเร็จจ านวน 73 ข้อ อย่างชัดเจน จึง
ื่
จัดท าเป็นแผนปฏิบัติการประจ าปี เพอผลักดันให้เกิดการปฏิบัติการจริงในหน่วยงานระดับปฏิบัติการ ผ่านการ
ด าเนินการโครงการและงาน โดยในปีการศึกษา 2564 มีโครงการและงานจ านวน 253 โครงการ/งาน แบ่งเป็น 175
โครงการ และ 78 งาน ได้รับการอนุมัติงบประมาณจ านวน 139,661,841 บาท ซึ่งได้ด าเนินการครบทุกโครงการ
และงาน ใช้งบประมาณจริงจ านวน 124,970,776 บาท โดยมีตัวชี้วัดเป้าหมายผลผลิตระดับยุทธ์ศาสตร์ ที่ประสบ
ความส าเร็จจ านวน 39 ข้อ ไม่ประสบความส าเร็จจ านวน 1 ข้อ และมีตัวชี้วัดเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ ที่ประสบ
ความส าเร็จจ านวน 68 ข้อ และไม่ประสบความส าเร็จจ านวน 5 ข้อ (ภาคผนวก ฉ. แผนภูมิแสดงภาพรวมการ
ด าเนินการโครงการ/งาน รวมถึงความส าเร็จตามตัวชี้วัดของกลยุทธ์และการใช้งบประมาณ ปีการศึกษา 2564)
มีรายละเอียดแยกตามยุทธ์ศาสตร์ ดังนี้
ิ
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านการจัดการศึกษาให้บัณฑตเรียนรู้จากประสบการณ์จริงร่วมกับสถานประกอบการ
ด าเนินโครงการจ านวน 60 โครงการและ งานจ านวน 45 งาน รวมเป็น 105 โครงการ/งาน และมีตัวชี้วัด
เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ ที่ประสบความส าเร็จ 25 ตัวชี้วัด และไม่ประสบความส าเร็จ 1 ตัวชี้วัด รวมเป็น 26 ตัวชี้วัด
โดยมหาวิทยาลัยประสบความส าเร็จด้านคุณภาพของหลักสูตรที่ด าเนินการตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
ระดับอดมศึกษาแห่งชาติและได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพระดับชาติ จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-
ุ
19 ท าให้การด าเนินการด้านการจัดหลักสูตรร่วมกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศหยุดชะงักไป มหาวิทยาลัยมี
การปรับวิธีการเรียนการสอนเพอพัฒนาคุณภาพของบัณฑิต ให้มีคุณภาพและมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของ
ื่
ตลาดแรงงานผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุนส่งเสริม รวมถึงความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ในการเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งบูรณาการ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการบริหารจัดการ มีโครงการจ านวน 14 โครงการและงานจ านวน 20 งาน รวมเป็น
34 โครงการ/งาน และมีตัวชี้วัดเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ ที่ประสบความส าเร็จ 15 ตัวชี้วัด ไม่ประสบความส าเร็จ 2
ตัวชี้วัด รวมเป็น 17 ตัวชี้วัด โดยมหาวิทยาลัยประสบความส าเร็จด้านการน าเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการ
เพอพฒนาให้มีระบบงานที่สะดวกรวดเร็วและประหยัดขึ้นในหลากหลายระบบงาน ประสบความส าเร็จด้านธรรม
ั
ื่
มาภิบาลของผู้บริหาร การสร้างบรรยากาศการเรียนและการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี แต่ยังมีจุดที่ควรพฒนาคือการ
ั
ื่
สร้างความเป็นนานาชาติ เช่น การสร้างเครือข่ายเพอแลกเปลี่ยนอาจารย์และนิสิตกับสถาบันหรือหน่วยงานใน
ต่างประเทศ เพราะสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ซึ่งมหาวิทยาลัยต้องพัฒนาต่อไป
ก