Page 45 - แผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2564
P. 45
ตอนที่ 4
แผนงำน เป้ำหมำย เป้ำประสงค์เชิงกลยุทธ์ และงบประมำณ
1. แผนงำนบัณฑิตมีควำมเป็นเลิศทำงวิชำกำรและเชี่ยวชำญในทักษะวิชำชีพ
เป้ำหมำย
เพอพฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการและเชี่ยวชาญในทักษะวิชาชีพของบัณฑิต โดยเน้นพฒนาหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นส าคัญ (Outcome based
ั
ั
ื่
Education) เป็นหลักสูตรเชิงสมรรถนะ ที่มีความทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมดิจิทัล และทิศทางการพัฒนาประเทศ เพื่อให้บัณฑิตมีทักษะการเป็นผู้น าแห่งศตวรรษที่ 21
และมีคุณลักษณะของการเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) รวมทั้งเน้นการพฒนาหลักสูตรและรายวิชาที่เน้นผลสัมฤทธิ์เชิงสมรรถนะจากผลงานวิจัยและศักยภาพของมหาวิทยาลัยทั้ง
ั
ั
ื่
หลักสูตรระยะสั้น (Non–Degree) และหลักสูตรระยะยาว (Degree) เพอให้บัณฑิตสามารถพฒนาศักยภาพของตนเอง ทั้งด้านความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ รวมทั้ง
ิ่
สามารถบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ มีคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก มีภาวะผู้น า สามารถสร้างโอกาสและเพมมูลค่าให้กับตัวเอง ชุมชน
ื่
สังคม และประเทศ มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ยึดมั่นในความถูกต้อง รู้คุณค่าและรักษ์ความเป็นไทยร่วมมือรวมพลังเพอสร้างสรรค์การพฒนาและเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนทั้งใน
ั
ระดับครอบครัว ชุมชน สังคม และประชาคมโลก
ุ
เป้ำประสงค์เชิงกลยทธ์
1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นส าคัญ (Outcome based Education) เป็นหลักสูตรเชิงสมรรถนะ ที่มีความทันสมัยสอดคล้องกบทิศทางการพฒนา
ั
ั
ประเทศ และก้าวสู่สังคมดิจิทัล
ื่
ื่
2. พฒนาคุณภาพการบริหารหลักสูตรทุกสาขาวิชาให้มีคุณภาพมาตรฐานทางวิชาการ เช่น ด้านบริหารธุรกิจเพอให้ผลผลิตทุกด้านมีคุณภาพและได้รับการประเมินเพอการรับรอง
ั
มาตรฐานจากหน่วยงานสากล เช่น สถาบันรับรองมาตรฐานการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชีทั่วโลก (Association to Advance Collegiate Schools of Business: AACSB)
ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับรองมาตรฐานการศึกษาด้านบริหารธุรกิจระดับโลก
3. หลักสูตรวิชาชีพทุกหลักสูตรได้รับการรับรองจากองค์กร/สภาวิชาชีพระดับชาติ
4. พัฒนาหลักสูตรและรายวิชาที่เน้นผลสัมฤทธิ์เชิงสมรรถนะทั้งหลักสูตรระยะสั้น (Non–Degree) และหลักสูตรระยะยาว (Degree) โดยความร่วมมือจากเครือข่ายทางวิชาการกับ
สถาบัน/หน่วยงาน/องค์กรทั้งในและต่างประเทศ
แผนปฏิบัติการมหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ประจ าปีการศึกษา 2564 หน้า 38