Page 29 - แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัย ปี2567-2571
P. 29
หลักการและเหตุผล
คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยฯจัดท าแผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ในปีการศึกษา 2567 - 2571 โดยยึดหลักความสอดคล้องกับ
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561 - 2580) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ แผนปฏิรูปประเทศ 13 ด้าน แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 มาตรฐานการจัด
ุ
ุ
ุ
ื่
ั
การศึกษาระดับอดมศึกษา พ.ศ. 2565 มาตรฐานการศึกษาที่สอดคล้องกับการจัดกลุ่มสถาบันอดมศึกษา พ.ศ. 2567 และแผนด้านการอดมศึกษาเพอผลิตและพฒนา
ก าลังคนของประเทศ พ.ศ. 2564 - 2570 เพอเป็นกรอบก าหนดทิศทางในการด าเนินงานของมหาวิทยาลัยในระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2567 - 2571) และเป็นเครื่องมือ
ื่
ส าคัญในการก ากับติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน เพอให้บรรลุตามพนธกิจของสถาบันอดมศึกษา 4 ประการ คือ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การให้บริการทาง
ั
ุ
ื่
ุ
ั
วิชาการแก่สังคม และการท านุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม ดังนั้นเพอให้มหาวิทยาลัยฯ สามารถด าเนินงานบรรลุตามพนธกิจหลักของสถาบันอดมศึกษา คณะกรรมการ
ื่
บริหารมหาวิทยาลัยฯ จึงได้ก าหนดปรัชญา คือ “มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพและคุณธรรม” และวิสัยทัศน์ คือ “ ภายในปี 2571 มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์จะเป็นมหาวิทยาลัย
ที่มีความเป็นเลิศด้านธุรกิจและดิจิทัล ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะทางวิชาชีพ มีคุณภาพ คุณธรรม เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ” พร้อมทั้งก าหนดพนธกิจของ
ั
มหาวิทยาลัย ทั้ง 5 ด้าน คือ
1. ด้านการผลิตบัณฑิตและบุคลากรวิชาชีพ
2. ด้านงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประเทศ
3. ด้านท านุบ ารุงศาสนา วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. ด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม
5. ด้านการบริหารจัดการและการรับรองคุณภาพ
โดยมหาวิทยาลัยฯ ได้ก าหนดเอกลักษณ์เพอสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะที่โดดเด่นและจุดเน้น คือ “มหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศทางด้านธุรกิจและดิจิทัล” (Smart
ื่
ื่
Business and Digital University) และอตลักษณ์ คือ “คุณธรรมน าสังคม” (Morality leads society) เพอเป็นกรอบในการด าเนินงาน รวมถึงเพอก าหนดทิศทางการ
ื่
ั
พัฒนานิสิตและบัณฑิตให้เกิดผลส าเร็จแก่นิสิต
แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ปีการศึกษา 2567 - 2571 (ปรับปรุงปีการศึกษา 2567) 6