Page 30 - แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัย ปี2567-2571
P. 30

หลักการและเหตุผล


           คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยฯจัดท าแผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ในปีการศึกษา 2567 - 2571 โดยยึดหลักความสอดคล้องกับ

 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561 - 2580) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ แผนปฏิรูปประเทศ 13 ด้าน แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 มาตรฐานการจัด

           ุ
 ุ
                                              ุ
                                                        ื่
                                                                  ั
 การศึกษาระดับอดมศึกษา พ.ศ. 2565 มาตรฐานการศึกษาที่สอดคล้องกับการจัดกลุ่มสถาบันอดมศึกษา พ.ศ. 2567 และแผนด้านการอดมศึกษาเพอผลิตและพฒนา
 ก าลังคนของประเทศ พ.ศ. 2564 - 2570 เพอเป็นกรอบก าหนดทิศทางในการด าเนินงานของมหาวิทยาลัยในระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2567 - 2571) และเป็นเครื่องมือ
 ื่
 ส าคัญในการก ากับติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน เพอให้บรรลุตามพนธกิจของสถาบันอดมศึกษา 4 ประการ คือ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การให้บริการทาง
 ั
            ุ
 ื่
                                                  ุ
                              ั
 วิชาการแก่สังคม และการท านุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม ดังนั้นเพอให้มหาวิทยาลัยฯ สามารถด าเนินงานบรรลุตามพนธกิจหลักของสถาบันอดมศึกษา คณะกรรมการ
 ื่
 บริหารมหาวิทยาลัยฯ จึงได้ก าหนดปรัชญา คือ “มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพและคุณธรรม” และวิสัยทัศน์ คือ “ ภายในปี 2571 มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์จะเป็นมหาวิทยาลัย
 ที่มีความเป็นเลิศด้านธุรกิจและดิจิทัล ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะทางวิชาชีพ มีคุณภาพ คุณธรรม เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ” พร้อมทั้งก าหนดพนธกิจของ
                                                              ั
 มหาวิทยาลัย ทั้ง 5 ด้าน คือ
            1. ด้านการผลิตบัณฑิตและบุคลากรวิชาชีพ
            2. ด้านงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประเทศ

            3. ด้านท านุบ ารุงศาสนา วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น
            4. ด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม

            5. ด้านการบริหารจัดการและการรับรองคุณภาพ

        โดยมหาวิทยาลัยฯ ได้ก าหนดเอกลักษณ์เพอสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะที่โดดเด่นและจุดเน้น คือ “มหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศทางด้านธุรกิจและดิจิทัล” (Smart
 ื่
                     ื่
 Business and Digital University) และอตลักษณ์ คือ “คุณธรรมน าสังคม” (Morality leads society) เพอเป็นกรอบในการด าเนินงาน รวมถึงเพอก าหนดทิศทางการ
                                                     ื่
 ั
 พัฒนานิสิตและบัณฑิตให้เกิดผลส าเร็จแก่นิสิต








 แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ปีการศึกษา 2567 - 2571 (ปรับปรุงปีการศึกษา 2567)   6
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35