Page 62 - แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัย ปี2567-2571
P. 62
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศในยุคดิจิทัล
เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 1 มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้และการประเมินที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้และสมรรถนะของผู้เรียน (Outcome-based Education:
OBE) เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพที่เฉพาะเจาะจง ท าเป็นอย่างช านาญและเชี่ยวชาญ (Micro Credentials) ทุกสาขาวิชา
เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 2 มีระบบการจัดการเรียนรู้ (Learning Management System) ที่ยืดหยุ่น (Flexible) และผสมผสาน (Hybrid learning) สามารถ
ิ
รองรับการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านสื่ออเล็กทรอนิกส์ ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตส าหรับผู้เรียนทุกช่วงวัย ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่าย มีรายวิชาที่เรียน
ผ่านระบบออนไลน์บน Platform ของมหาวิทยาลัย RPU Online System for Education (ROSE) รวมถึงมี Platform พัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศให้แก่นิสิตทุกคน
เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 3 มีผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะในวิชาชีพ สมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลระดับสากล การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลใน
การปฏิบัติงาน และมีทักษะในการน าเทคโนโลยีดิจิทัลมาบูรณาการศาสตร์สาขาต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานและนวัตกรรม
ทั้งนี้ กลยุทธ์ที่ 2 มีตัวชี้วัดทั้งสิ้น 13 ตัวชี้วัด (ดังข้อมูลที่ปรากฏในตารางที่ 6)
ุ
ตารางที่ 6 ตัวชี้วัดเป้าประสงค์เชิงกลยทธ์ที่ 2
เป้าหมาย ณ ปีการศึกษา โครงการและงานที่เกี่ยวข้อง
ุ
ที่ ตัวชี้วัดเป้าประสงค์เชิงกลยทธ์ที่ 2
2567 2568 2569 2570 2571 ในปีการศึกษา 2567
1 ร้อยละของหลักสูตร/สาขาวิชาที่จัดรูปแบบ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ โครงการหรืองานในล าดับที่ 24 – 34
การเรียนรู้ที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้และ 50 80 100 100 100 หน้า 103-104
สมรรถนะของผู้เรียน (Outcome-based
Education: OBE)
(สอดคล้องกับเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 1)
2 ร้อยละของหลักสูตร/สาขาวิชาที่จัดการเรียนรู้ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ ร้อยละ โครงการหรืองานในล าดับที่ 35 – 39 หน้า 104
ที่เน้นการปฏิบัติจริง (Active Learning) การ 80 80 80 90 90
จัดการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและผสมผสาน ผู้เรียน
สามารถเข้าถึงได้ง่าย (Accessibility)
(สอดคล้องกับเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 1)
แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ปีการศึกษา 2567 - 2571 (ปรับปรุงปีการศึกษา 2567) 22