Page 143 - รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2564
P. 143

โอกำส (Opportunity: O)

                    ด้ำนหลักสูตร

                           1. รัฐบาลให้ความส าคัญด้านการศึกษาโดยก าหนดไว้ในแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ท าให้
                                                                             ่
                    มหาวิทยาลัยสามารถยกระดับคุณภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแขงขัน ลดความเหลื่อมล้ าตามเป้าหมาย
                    ที่รัฐบาลก าหนดไว้ได้อย่างมีมาตรฐาน

                                                    ิ่
                           2. รัฐบาลมีนโยบายในการเพมสัดส่วนการศึกษาต่ออาชีวศึกษา เป็นโอกาสให้มหาวิทยาลัยเปิด
                    หลักสูตรที่จะรองรับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว

                                         ื
                    ด้ำนเครือข่ำยควำมร่วมมอ
                           3. หน่วยงานภาครัฐ สภาวิชาชีพ ภาคประชาชน บริษัทเอกชนและสถานประกอบการภายนอก
                                                                 ั
                    มหาวิทยาลัย ให้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ในการพฒนาด้านวิชาการ การฝึกงาน/การฝึกสหกิจศึกษา/
                                                                                                     ื่
                    การศึกษาเชิงบรูณาการกับการท างาน การจัดกิจกรรมนิสิต และการจัดกิจกรรมเชิงสังคม เพอพฒนา
                                                                                                        ั
                    คุณภาพของนิสิตและสร้างความเข้มแข็งให้สังคมและประเทศชาติ
                           4. มหาวิทยาลัยในต่างประเทศให้ความสนใจและเปิดโอกาสในการสร้างความร่วมมือทางด้าน

                    วิชาการและด้านอื่น ๆ มากขึ้น

                           5. มหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐ และเอกชนในประเทศมีจ านวนมาก เป็นโอกาสในการสร้างความร่วมมือ
                                          ั
                                        ื่
                    หรือ สร้างเครือข่าย เพอพฒนาและเพมศักยภาพทางด้านวิชาการ ด้านการวิจัย และกิจกรรมต่าง ๆ ที่
                                                     ิ่
                    เกี่ยวข้องกับอาจารย์และนิสิต
                    ด้ำนระบบและเทคโนโลย  ี
                                  ั
                           6. การพฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความหลากหลาย ท าให้ผู้ใช้งานภายนอกมหาวิทยาลัย
                    สามารถเข้าถึงข้อมูลของมหาวิทยาลัยได้ง่ายมากขน เช่น การประชาสัมพันธ์การรับสมัคร การเผยแพร่ข้อมูล
                                                            ึ้
                    ความรู้ต่าง ๆ เป็นต้น
                    ด้านนิสิตและบัณฑิต

                           7. รัฐบาลเล็งเห็นความส าคัญของการศึกษา โดยก าหนดเป็นแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เพอ
                                                                                                           ื่
                    ยกระดับคุณภาพ ลดความเลื่อมล้ าทางการศึกษา สร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาของประชาชนได้ง่าย
                                           ื่
                                                                     ื่
                    มากยิ่งขึ้น เช่น การกู้ยืมเพอการศึกษา(กยศ.) กองทุนเพอการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.)
                                                                                          ุ
                                                                          ิ
                                                                                                       ั
                                                                                                     ื่
                                                       ั
                    ทุนการศึกษาจากโครงการส่งเสริมและพฒนาคุณภาพชีวิตคนพการ โครงการทุนอดมศึกษาเพอพฒนา
                    จังหวัดชายแดนภาคใต้ ฯลฯ
                                      ุ
                           8. กระทรวงอดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มีนโยบายและสนับสนุนการพฒนา
                                                                                                        ั
                    ทักษะการเรียนรู้ ทักษะที่จ าเป็นของโลกศตวรรษที่ 21 การจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต การวิจัยและองค์ความรู้
                    ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม









                                                                                                         82
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148