Page 143 - รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2564
P. 143
โอกำส (Opportunity: O)
ด้ำนหลักสูตร
1. รัฐบาลให้ความส าคัญด้านการศึกษาโดยก าหนดไว้ในแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ท าให้
่
มหาวิทยาลัยสามารถยกระดับคุณภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแขงขัน ลดความเหลื่อมล้ าตามเป้าหมาย
ที่รัฐบาลก าหนดไว้ได้อย่างมีมาตรฐาน
ิ่
2. รัฐบาลมีนโยบายในการเพมสัดส่วนการศึกษาต่ออาชีวศึกษา เป็นโอกาสให้มหาวิทยาลัยเปิด
หลักสูตรที่จะรองรับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว
ื
ด้ำนเครือข่ำยควำมร่วมมอ
3. หน่วยงานภาครัฐ สภาวิชาชีพ ภาคประชาชน บริษัทเอกชนและสถานประกอบการภายนอก
ั
มหาวิทยาลัย ให้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ในการพฒนาด้านวิชาการ การฝึกงาน/การฝึกสหกิจศึกษา/
ื่
การศึกษาเชิงบรูณาการกับการท างาน การจัดกิจกรรมนิสิต และการจัดกิจกรรมเชิงสังคม เพอพฒนา
ั
คุณภาพของนิสิตและสร้างความเข้มแข็งให้สังคมและประเทศชาติ
4. มหาวิทยาลัยในต่างประเทศให้ความสนใจและเปิดโอกาสในการสร้างความร่วมมือทางด้าน
วิชาการและด้านอื่น ๆ มากขึ้น
5. มหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐ และเอกชนในประเทศมีจ านวนมาก เป็นโอกาสในการสร้างความร่วมมือ
ั
ื่
หรือ สร้างเครือข่าย เพอพฒนาและเพมศักยภาพทางด้านวิชาการ ด้านการวิจัย และกิจกรรมต่าง ๆ ที่
ิ่
เกี่ยวข้องกับอาจารย์และนิสิต
ด้ำนระบบและเทคโนโลย ี
ั
6. การพฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความหลากหลาย ท าให้ผู้ใช้งานภายนอกมหาวิทยาลัย
สามารถเข้าถึงข้อมูลของมหาวิทยาลัยได้ง่ายมากขน เช่น การประชาสัมพันธ์การรับสมัคร การเผยแพร่ข้อมูล
ึ้
ความรู้ต่าง ๆ เป็นต้น
ด้านนิสิตและบัณฑิต
7. รัฐบาลเล็งเห็นความส าคัญของการศึกษา โดยก าหนดเป็นแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เพอ
ื่
ยกระดับคุณภาพ ลดความเลื่อมล้ าทางการศึกษา สร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาของประชาชนได้ง่าย
ื่
ื่
มากยิ่งขึ้น เช่น การกู้ยืมเพอการศึกษา(กยศ.) กองทุนเพอการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.)
ุ
ิ
ั
ื่
ั
ทุนการศึกษาจากโครงการส่งเสริมและพฒนาคุณภาพชีวิตคนพการ โครงการทุนอดมศึกษาเพอพฒนา
จังหวัดชายแดนภาคใต้ ฯลฯ
ุ
8. กระทรวงอดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มีนโยบายและสนับสนุนการพฒนา
ั
ทักษะการเรียนรู้ ทักษะที่จ าเป็นของโลกศตวรรษที่ 21 การจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต การวิจัยและองค์ความรู้
ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม
82