Page 148 - รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2564
P. 148
1. แผนงำนบัณฑิตมีควำมเป็นเลิศทำงวิชำกำรและเชี่ยวชำญในทักษะวิชำชีพ
เป้ำหมำย
ื่
เพอพฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการและเชี่ยวชาญในทักษะวิชาชีพของบัณฑิต โดยเน้นพฒนาหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นส าคัญ (Outcome based
ั
ั
Education) เป็นหลักสูตรเชิงสมรรถนะ ที่มีความทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมดิจิทัล และทิศทางการพัฒนาประเทศ เพื่อให้บัณฑิตมีทักษะการเป็นผู้น าแห่งศตวรรษ
ั
ที่ 21 และมีคุณลักษณะของการเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) รวมทั้งเน้นการพฒนาหลักสูตรและรายวิชาที่เน้นผลสัมฤทธิ์เชิงสมรรถนะจากผลงานวิจัยและศักยภาพของ
ั
ื่
มหาวิทยาลัยทั้งหลักสูตรระยะสั้น (Non–Degree) และหลักสูตรระยะยาว (Degree) เพอให้บัณฑิตสามารถพฒนาศักยภาพของตนเอง ทั้งด้านความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและ
คุณลักษณะ รวมทั้งสามารถบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ มีคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก มีภาวะผู้น า สามารถสร้างโอกาสและเพิ่มมูลค่า
ั
ื่
ให้กับตัวเอง ชุมชน สังคม และประเทศ มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ยึดมั่นในความถูกต้อง รู้คุณค่าและรักษ์ความเป็นไทยร่วมมือรวมพลังเพอสร้างสรรค์การพฒนาและเสริมสร้าง
สันติสุขอย่างยั่งยืนทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สังคม และประชาคมโลก
เป้ำประสงค์เชิงกลยุทธ์
ื่
1. เพอพฒนาหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นส าคัญ (Outcome based Education) เป็นหลักสูตรเชิงสมรรถนะ ที่มีความทันสมัยสอดคล้องกับทิศทางการ
ั
พัฒนาประเทศ และก้าวสู่สังคมดิจิทัล
ั
ื่
ื่
2. พฒนาคุณภาพการบริหารหลักสูตรทุกสาขาวิชาให้มีคุณภาพมาตรฐานทางวิชาการ เช่น ด้านบริหารธุรกิจเพอให้ผลผลิตทุกด้านมีคุณภาพและได้รับการประเมินเพอการ
รับรองมาตรฐานจากหน่วยงานสากล เช่น สถาบันรับรองมาตรฐานการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชีทั่วโลก (Association to Advance Collegiate Schools of
Business: AACSB) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับรองมาตรฐานการศึกษาด้านบริหารธุรกิจระดับโลก
3. หลักสูตรวิชาชีพทุกหลักสูตรได้รับการรับรองจากองค์กร/สภาวิชาชีพระดับชาติ
4. พฒนาหลักสูตรและรายวิชาที่เน้นผลสัมฤทธิ์เชิงสมรรถนะทั้งหลักสูตรระยะสั้น (Non–Degree) และหลักสูตรระยะยาว (Degree) โดยความร่วมมือจากเครือข่ายทาง
ั
วิชาการกับสถาบัน/หน่วยงาน/องค์กรทั้งในและต่างประเทศ
5. นิสิตมีทักษะการเป็นผู้น าแห่งศตวรรษที่ 21 และมีคุณลักษณะของการเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) โดยมีทักษะการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการ
แก้ปัญหาที่ซับซ้อน ทักษะการสื่อสาร ทักษะความร่วมมือและการท างานร่วมกับผู้อื่น
86