Page 192 - แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัย ปี2567-2571
P. 192

การวิเคราะห์ TOWS Matrix
    จุดแข็ง (Strength: S)              จุดอ่อน (Weakness: W)
 ุ
                                 ้
 ุ
                        ้
 ิ
                                          ิ
                                   ิ
 1. มหาวทยาลัยมีอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีคณวฒิและความเชยวชาญในการดูแลนิสิตเพื่อให้คาปรึกษานิสิตในดานการเรียน และการใชชีวตใน  1. มหาวทยาลัยยังไม่มีความร่วมมือกับสถาบันการศกษาในต่างประเทศใน

   ี่
                                                             ึ
 มหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข             ด้านการพัฒนาหลักสูตรแบบ Joint Degree และ Double Degree
 2. มหาวทยาลัยให้การส่งเสริม สนับสนุน และฝึกอบรมให้บุคลากรจัดท า งานวจัยที่เป็นประโยชน์ตอการจัดการเรียนการสอน การท างาน   2. การบริการวิชาการภายนอกมหาวิทยาลัยในลักษณะแบบหารายได้มีน้อย
 ิ
            ิ
                    ่
 ชุมชน สังคมท้องถิ่น และประเทศชาติอย่างแท้จริง   3. จ านวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาเอกยังไม่เป็นไปตาม
                                 ่
 3. มหาวทยาลัยมีการจัดท าระบบเทคโนโลยีและแอปพลิเคชน (Application) และโครงการสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเครือขายตาง ๆ ที่  เกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
    ั
 ิ
                                ่
 ปัจจัยภายใน   เอื้อประโยชน์ต่อการท างานของผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ เชน ระบบงานวจัยและนวตกรรม ระบบงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อ  4. ขาดการพัฒนาทักษะในการท าวจัยเชงพื้นที่ ท าให้ยังไม่สามารถน า
                   ั
                                                         ิ
         ่
                                                       ิ
               ิ
 การศึกษา ระบบงานวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ และระบบงานนโยบายและแผน ฯลฯ   ผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน
 4. มหาวิทยาลัยส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพทางด้านกีฬาให้แก่นิสิตท าให้สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยและประเทศได้
 อย่างต่อเนื่อง
 5. มหาวิทยาลัยส่งเสริมให้นิสิตเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีทักษะในการสื่อสาร มีความเป็น
 ผู้น า และสามารถท างานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 6. มหาวทยาลัยมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เชน สภาวชาชพ เครือขายสถาบันอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน ภาคเครือขายพัฒนา
        ี
                              ี
           ่
  ่
      ิ
 ิ
                                ่
 ชุมชนเพื่อร่วมมือในการจัดกิจกรรมตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยทั้งด้านการจัดการศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาสังคม
 ปัจจัย  ชุมชน ท้องถิ่น การส่งเสริม สืบสาน ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม
 ิ
    ่
                          ่
        ิ
 7. มหาวทยาลัยมีความพร้อมด้านสิ่งอ านวยความสะดวก เชน ห้องปฏบัติการ เครื่องมือ และอุปกรณ์การเรียนที่ชวยสร้างทักษะการเรียนรู้
 ภายนอก   และเพิ่มพูนทักษะที่จ าเป็นให้แก่นิสิตเพื่อน าไปใช้ในการประกอบอาชีพและการท างานได้
 8. มหาวิทยาลัยมีหลักสูตรระยะสั้น ระยะยาว และการจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการท างาน (Cooperative and Work
 Integrated Education: CWIE) ที่มีความตกลงร่วมมือกับเครือข่ายทางวิชาการทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
 โอกาส (Opportunity: O)   แนวทางเชิงรุก (S,O)   แนวทางเชิงแก้ไข (W,O)
            ้
 1. หน่วยงานภาครัฐ สภาวชาชพ ภาคประชาชน บริษทเอกชนและสถานประกอบการภายนอกมหาวทยาลัย ให้ความร่วมมือกับ  1. พัฒนาความร่วมมือกับกลุ่มต าบล ชุมชน และท้องถิ่นให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นในดานการท าวิจัยที่เป็นประโยชน์ตอการจัดการเรียนการสอน   1. มหาวทยาลัยวางแผนในการติดต่อประสานงานเพื่อขอความร่วมมือในการ
                         ่
 ี
 ั
 ิ
 ิ
                                          ิ
 มหาวิทยาลัย ในการพัฒนาด้านวิชาการ การฝึกงาน/การฝึกสหกิจศึกษา/การศึกษาเชิงบรูณาการกับการท างาน การจัดกิจกรรมนิสิต และ  การท างาน ชุมชน สังคม ท้องถิ่น และประเทศชาติอย่างเป็นรูปธรรม    พั ฒ น า ห ลักสูต ร แ บ บ  Joint Degree แ ล ะ  Double Degree กั บ
 การจัดกิจกรรมเชิงสังคม เพื่อพัฒนาคุณภาพของนิสิตและสร้างความเข้มแข็งให้สังคมและประเทศชาต  ิ  2. มหาวิทยาลัยส่งเสริมและพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนานิสิตเพื่อสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดสหกิจศึกษา  สถาบันการศกษาในต่างประเทศผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความ
                                             ึ
                          ุ
 ิ
 2. กลุ่มต าบล ชุมชนและท้องถิ่นให้โอกาสในการสร้างความร่วมมือ หรือสร้างเครือข่าย เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพทางด้านวิชาการ ด้าน  และการศึกษาเชงบูรณาการกับการท างาน (Cooperative and Work Integrated Education: CWIE) อย่างมีคณภาพและมาตรฐานผ่าน  หลากหลาย
                                              ึ
                                          ิ
                          ิ
                                                               ิ่
 บริการวิชาการ ด้านการวิจัย และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์และนิสิต    ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ สภาวิชาชีพ ภาคประชาชน บริษัทเอกชน และสถานประกอบการภายนอกมหาวทยาลัย เพื่อให้นิสิตและ  2. มหาวทยาลัยศกษาขอมูลเชงพื้นที่ของชมชนและท้องถนที่ได้สร้างความ
                                                         ุ
                                                 ้
                                                    ิ
                   ์
 ุ
 ิ
 ็
 3. การพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความหลากหลาย ท าให้ผู้ใช้งานภายนอกมหาวิทยาลัยสามารถเข้าถึงข้อมูลของมหาวิทยาลัยได้ง่าย  บัณฑิตของมหาวทยาลัยเป็นพลเมืองที่เขมแขง มีคณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี มนุษยสัมพันธที่ดี มีทักษะในการสื่อสาร มีความเป็นผู้น า   ร่วมมือในด้านวิชาการ ด้านบริการวิชาการ ด้านการวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะใน
 ้
 มากขึ้น เช่น การประชาสัมพันธ์การรับสมัคร การเผยแพร่ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ของคณะและสาขาวิชา เป็นต้น   และสามารถท างานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ    การท าวิจัยที่สามารถน าไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน
 ั
                   ์
                           ้
 4. การอบรมผ่านระบบออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) กับหน่วยงานภายนอกมี  3. พัฒนาระบบเทคโนโลยีแอปพลิเคชน (Application) ที่เอื้อต่อการท างาน การประชาสัมพันธ และการเผยแพร่ขอมูลความรู้ต่าง ๆ ของ
 ความสะดวกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเดินทาง   มหาวิทยาลัยให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายของมหาวิทยาลัยมากยิ่งขึ้น
 ิ
 4. มหาวทยาลัยส่งเสริมให้อาจารย์อบรมผ่านระบบออนไลน์ ในหัวขอที่เกี่ยวของและเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน การจัดท า
       ้
           ้
 ผลงานวิจัย สมรรถนะ และประสิทธิภาพตามองค์ประกอบ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถ ด้านทักษะ ด้านทัศนคติ
 อุปสรรค (Treat: T)   แนวทางเชิงป้องกัน (S,T)   แนวทางเชิงรับ (W,T)
                                                               ุ
                                           ิ
 1. การเชื่อมโยงเครือข่ายการท างานในด้านการบริการวิชาการกับภาครัฐยังค่อนข้างจ ากัด    1. มหาวทยาลัยวางแผนสร้างความร่วมมือกับชมชนในการพัฒนาการบริการวชาการ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของชมชน และเป็น  1. มหาวทยาลัยวางแผนการพัฒนาอาจารย์ให้มีคณวฒิปริญญาเอกใน
                                                             ุ
            ิ
 ุ
 ิ
                              ุ
                                                        ื่
                                            ึ
 2. การชะลอตัวของระบบเศรษฐกิจในประเทศส่งผลกระทบต่ออัตราการจ้างงานและค่าครองชีพของนิสิตและครอบครัว   ประโยชน์ต่อชุมชนอย่างชัดเจน   สถาบันการศกษาของรัฐและเอกชนที่มีชอเสียงเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์การ
 ื้
 3. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชอไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) ส่งผลต่อการงดหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมบางกิจกรรมที่  2. มหาวิทยาลัยเตรียมความพร้อมสิ่งอ านวยความสะดวก และห้องปฏิบัติการที่เหมาะสมกับความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชา และศักยภาพ  ประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
                                                       ิ
 เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย   ทางด้านกีฬาของนิสิต    2. มหาวทยาลัยวางแผนการบริการวชาการแบบหารายได้ในรูปแบบที่
                                           ิ
 ้
 ิ
 ่
 4. คู่แข่งขันในธุรกิจทางการศึกษามีจ านวนมากขึ้น   3. มหาวทยาลัยมีระบบดูแลนิสิตในด้านคาใชจ่ายทางการศกษา เพื่อชวยนิสิตที่ได้รับผลกระทบจากระบบเศรษฐกิจ และปัญหาจาก  หลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตวิถีใหม่
          ่
     ึ
 5. สถาบันทางการศึกษาของรัฐและเอกชนที่มีชื่อเสียงรับผู้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาเอกจ านวนน้อยลง ท าให้มีผลต่อการพัฒนาอาจารย์  สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้สามารถศึกษาต่อได้อย่างต่อเนื่องต่อไป
 เพื่อให้มีวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น

 แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ปีการศึกษา 2567 - 2571 (ปรับปรุงปีการศึกษา 2567)   88
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197