Page 190 - แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัย ปี2567-2571
P. 190

ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม จดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT Analysis) ปีการศึกษา 2565
 ุ

 จุดแข็ง   1. มหาวิทยาลัยมีอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีคุณวุฒิและความเชี่ยวชาญในการดูแลนิสิตเพื่อให้ค าปรึกษานิสิตในด้านการเรียน และการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข

 (Strength)   2. มหาวิทยาลัยให้การส่งเสริม สนับสนุน และฝึกอบรมให้บุคลากรจัดท า งานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน การท างาน ชุมชน สังคมท้องถิ่น และประเทศชาติอย่างแท้จริง
 3. มหาวิทยาลัยมีการจัดท าระบบเทคโนโลยีและแอปพลิเคชัน (Application) และโครงการสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเครือข่ายต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อการท างานของผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ เช่น ระบบงานวิจัย
 และนวัตกรรม ระบบงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ระบบงานวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ และระบบงานนโยบายและแผน ฯลฯ
 4.  มหาวิทยาลัยส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพทางด้านกีฬาให้แก่นิสิตท าให้สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยและประเทศได้อย่างต่อเนื่อง
 5. มหาวิทยาลัยส่งเสริมให้นิสิตเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีทักษะในการสื่อสาร มีความเป็นผู้น า และสามารถท างานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 6. มหาวิทยาลัยมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เช่น สภาวิชาชีพ เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน ภาคีเครือข่ายพัฒนาชุมชนเพื่อร่วมมือในการจัดกิจกรรมตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยทั้งด้านการจัดการศกษา
                                                                           ึ
 การวิจัย การบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาสังคม ชุมชน ท้องถิ่น การส่งเสริม สืบสาน ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม
 7. มหาวิทยาลัยมีความพร้อมด้านสิ่งอ านวยความสะดวก เช่น ห้องปฏิบัติการ เครื่องมือ และอุปกรณ์การเรียนที่ช่วยสร้างทักษะการเรียนรู้และเพิ่มพูนทักษะที่จ าเป็นให้แก่นิสิตเพื่อน าไปใช้ในการประกอบอาชีพและการท างานได  ้
 8. มหาวิทยาลัยมีหลักสูตรระยะสั้น ระยะยาว และการจัดสหกิจศกษาและการศกษาเชิงบูรณาการกับการท างาน (Cooperative and Work Integrated Education: CWIE) ที่มีความตกลงร่วมมือกับเครือข่ายทางวิชาการทั้ง
 ึ
 ึ
 ภายในประเทศและต่างประเทศ
 จุดอ่อน   1. มหาวิทยาลัยยังไม่มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศในด้านการพัฒนาหลักสูตรแบบ Joint Degree และ Double Degree

 (Weakness)   2. การบริการวิชาการภายนอกมหาวิทยาลัยในลักษณะแบบหารายได้มีน้อย
 3. จ านวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาเอกยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
 4. ขาดการพัฒนาทักษะในการท าวิจัยเชิงพื้นที่ ท าให้ยังไม่สามารถน าผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน
 โอกาส   1. หน่วยงานภาครัฐ สภาวิชาชีพ ภาคประชาชน บริษัทเอกชนและสถานประกอบการภายนอกมหาวิทยาลัย ให้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ในการพัฒนาด้านวิชาการ การฝึกงาน/การฝึกสหกิจศึกษา/การศึกษาเชิงบรูณาการ

 (Opportunity)   กับการท างาน การจัดกิจกรรมนิสิต และการจัดกิจกรรมเชิงสังคม เพื่อพัฒนาคุณภาพของนิสิตและสร้างความเข้มแข็งให้สังคมและประเทศชาติ
 2. กลุ่มต าบล ชุมชนและท้องถิ่นให้โอกาสในการสร้างความร่วมมือ หรือสร้างเครือข่าย เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพทางด้านวิชาการ ด้านบริการวิชาการ ด้านการวิจัย และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์และนิสิต
                     ่
 3. การพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความหลากหลาย ท าให้ผู้ใช้งานภายนอกมหาวิทยาลัยสามารถเข้าถึงข้อมูลของมหาวิทยาลัยได้งายมากขึ้น เช่น การประชาสัมพันธ์การรับสมัคร การเผยแพร่ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ของคณะ
 และสาขาวิชา เป็นต้น
 4. การอบรมผ่านระบบออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) กับหน่วยงานภายนอกมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเดินทาง
 อุปสรรค   1. การเชื่อมโยงเครือข่ายการท างานในด้านการบริการวิชาการกับภาครัฐยังค่อนข้างจ ากัด

 (Treat)   2. การชะลอตัวของระบบเศรษฐกิจในประเทศส่งผลกระทบต่ออัตราการจ้างงานและค่าครองชีพของนิสิตและครอบครัว
 3. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) ส่งผลต่อการงดหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมบางกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย
 4. คู่แข่งขันในธุรกิจทางการศึกษามีจ านวนมากขึ้น
 5. สถาบันทางการศึกษาของรัฐและเอกชนที่มีชื่อเสียงรับผู้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาเอกจ านวนน้อยลง ท าให้มีผลต่อการพัฒนาอาจารย์เพื่อให้มีวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น



 แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ปีการศึกษา 2567 - 2571 (ปรับปรุงปีการศึกษา 2567)   87
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195