Page 190 - แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัย ปี2567-2571
P. 190
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม จดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT Analysis) ปีการศึกษา 2565
ุ
จุดแข็ง 1. มหาวิทยาลัยมีอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีคุณวุฒิและความเชี่ยวชาญในการดูแลนิสิตเพื่อให้ค าปรึกษานิสิตในด้านการเรียน และการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข
(Strength) 2. มหาวิทยาลัยให้การส่งเสริม สนับสนุน และฝึกอบรมให้บุคลากรจัดท า งานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน การท างาน ชุมชน สังคมท้องถิ่น และประเทศชาติอย่างแท้จริง
3. มหาวิทยาลัยมีการจัดท าระบบเทคโนโลยีและแอปพลิเคชัน (Application) และโครงการสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเครือข่ายต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อการท างานของผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ เช่น ระบบงานวิจัย
และนวัตกรรม ระบบงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ระบบงานวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ และระบบงานนโยบายและแผน ฯลฯ
4. มหาวิทยาลัยส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพทางด้านกีฬาให้แก่นิสิตท าให้สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยและประเทศได้อย่างต่อเนื่อง
5. มหาวิทยาลัยส่งเสริมให้นิสิตเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีทักษะในการสื่อสาร มีความเป็นผู้น า และสามารถท างานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. มหาวิทยาลัยมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เช่น สภาวิชาชีพ เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน ภาคีเครือข่ายพัฒนาชุมชนเพื่อร่วมมือในการจัดกิจกรรมตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยทั้งด้านการจัดการศกษา
ึ
การวิจัย การบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาสังคม ชุมชน ท้องถิ่น การส่งเสริม สืบสาน ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม
7. มหาวิทยาลัยมีความพร้อมด้านสิ่งอ านวยความสะดวก เช่น ห้องปฏิบัติการ เครื่องมือ และอุปกรณ์การเรียนที่ช่วยสร้างทักษะการเรียนรู้และเพิ่มพูนทักษะที่จ าเป็นให้แก่นิสิตเพื่อน าไปใช้ในการประกอบอาชีพและการท างานได ้
8. มหาวิทยาลัยมีหลักสูตรระยะสั้น ระยะยาว และการจัดสหกิจศกษาและการศกษาเชิงบูรณาการกับการท างาน (Cooperative and Work Integrated Education: CWIE) ที่มีความตกลงร่วมมือกับเครือข่ายทางวิชาการทั้ง
ึ
ึ
ภายในประเทศและต่างประเทศ
จุดอ่อน 1. มหาวิทยาลัยยังไม่มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศในด้านการพัฒนาหลักสูตรแบบ Joint Degree และ Double Degree
(Weakness) 2. การบริการวิชาการภายนอกมหาวิทยาลัยในลักษณะแบบหารายได้มีน้อย
3. จ านวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาเอกยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
4. ขาดการพัฒนาทักษะในการท าวิจัยเชิงพื้นที่ ท าให้ยังไม่สามารถน าผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน
โอกาส 1. หน่วยงานภาครัฐ สภาวิชาชีพ ภาคประชาชน บริษัทเอกชนและสถานประกอบการภายนอกมหาวิทยาลัย ให้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ในการพัฒนาด้านวิชาการ การฝึกงาน/การฝึกสหกิจศึกษา/การศึกษาเชิงบรูณาการ
(Opportunity) กับการท างาน การจัดกิจกรรมนิสิต และการจัดกิจกรรมเชิงสังคม เพื่อพัฒนาคุณภาพของนิสิตและสร้างความเข้มแข็งให้สังคมและประเทศชาติ
2. กลุ่มต าบล ชุมชนและท้องถิ่นให้โอกาสในการสร้างความร่วมมือ หรือสร้างเครือข่าย เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพทางด้านวิชาการ ด้านบริการวิชาการ ด้านการวิจัย และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์และนิสิต
่
3. การพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความหลากหลาย ท าให้ผู้ใช้งานภายนอกมหาวิทยาลัยสามารถเข้าถึงข้อมูลของมหาวิทยาลัยได้งายมากขึ้น เช่น การประชาสัมพันธ์การรับสมัคร การเผยแพร่ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ของคณะ
และสาขาวิชา เป็นต้น
4. การอบรมผ่านระบบออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) กับหน่วยงานภายนอกมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเดินทาง
อุปสรรค 1. การเชื่อมโยงเครือข่ายการท างานในด้านการบริการวิชาการกับภาครัฐยังค่อนข้างจ ากัด
(Treat) 2. การชะลอตัวของระบบเศรษฐกิจในประเทศส่งผลกระทบต่ออัตราการจ้างงานและค่าครองชีพของนิสิตและครอบครัว
3. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) ส่งผลต่อการงดหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมบางกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย
4. คู่แข่งขันในธุรกิจทางการศึกษามีจ านวนมากขึ้น
5. สถาบันทางการศึกษาของรัฐและเอกชนที่มีชื่อเสียงรับผู้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาเอกจ านวนน้อยลง ท าให้มีผลต่อการพัฒนาอาจารย์เพื่อให้มีวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น
แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ปีการศึกษา 2567 - 2571 (ปรับปรุงปีการศึกษา 2567) 87