Page 191 - แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัย ปี2567-2571
P. 191
การวิเคราะห์ TOWS Matrix
จุดแข็ง (Strength: S) จุดอ่อน (Weakness: W)
ุ
้
ุ
้
ิ
ิ
ิ
1. มหาวทยาลัยมีอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีคณวฒิและความเชยวชาญในการดูแลนิสิตเพื่อให้คาปรึกษานิสิตในดานการเรียน และการใชชีวตใน 1. มหาวทยาลัยยังไม่มีความร่วมมือกับสถาบันการศกษาในต่างประเทศใน
ี่
ึ
มหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข ด้านการพัฒนาหลักสูตรแบบ Joint Degree และ Double Degree
2. มหาวทยาลัยให้การส่งเสริม สนับสนุน และฝึกอบรมให้บุคลากรจัดท า งานวจัยที่เป็นประโยชน์ตอการจัดการเรียนการสอน การท างาน 2. การบริการวิชาการภายนอกมหาวิทยาลัยในลักษณะแบบหารายได้มีน้อย
ิ
ิ
่
ชุมชน สังคมท้องถิ่น และประเทศชาติอย่างแท้จริง 3. จ านวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาเอกยังไม่เป็นไปตาม
่
3. มหาวทยาลัยมีการจัดท าระบบเทคโนโลยีและแอปพลิเคชน (Application) และโครงการสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเครือขายตาง ๆ ที่ เกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ั
ิ
่
ปัจจัยภายใน เอื้อประโยชน์ต่อการท างานของผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ เชน ระบบงานวจัยและนวตกรรม ระบบงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อ 4. ขาดการพัฒนาทักษะในการท าวจัยเชงพื้นที่ ท าให้ยังไม่สามารถน า
ั
ิ
่
ิ
ิ
การศึกษา ระบบงานวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ และระบบงานนโยบายและแผน ฯลฯ ผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน
4. มหาวิทยาลัยส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพทางด้านกีฬาให้แก่นิสิตท าให้สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยและประเทศได้
อย่างต่อเนื่อง
5. มหาวิทยาลัยส่งเสริมให้นิสิตเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีทักษะในการสื่อสาร มีความเป็น
ผู้น า และสามารถท างานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. มหาวทยาลัยมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เชน สภาวชาชพ เครือขายสถาบันอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน ภาคเครือขายพัฒนา
ี
ี
่
่
ิ
ิ
่
ชุมชนเพื่อร่วมมือในการจัดกิจกรรมตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยทั้งด้านการจัดการศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาสังคม
ปัจจัย ชุมชน ท้องถิ่น การส่งเสริม สืบสาน ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม
ิ
่
่
ิ
7. มหาวทยาลัยมีความพร้อมด้านสิ่งอ านวยความสะดวก เชน ห้องปฏบัติการ เครื่องมือ และอุปกรณ์การเรียนที่ชวยสร้างทักษะการเรียนรู้
ภายนอก และเพิ่มพูนทักษะที่จ าเป็นให้แก่นิสิตเพื่อน าไปใช้ในการประกอบอาชีพและการท างานได้
8. มหาวิทยาลัยมีหลักสูตรระยะสั้น ระยะยาว และการจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการท างาน (Cooperative and Work
Integrated Education: CWIE) ที่มีความตกลงร่วมมือกับเครือข่ายทางวิชาการทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
โอกาส (Opportunity: O) แนวทางเชิงรุก (S,O) แนวทางเชิงแก้ไข (W,O)
้
1. หน่วยงานภาครัฐ สภาวชาชพ ภาคประชาชน บริษทเอกชนและสถานประกอบการภายนอกมหาวทยาลัย ให้ความร่วมมือกับ 1. พัฒนาความร่วมมือกับกลุ่มต าบล ชุมชน และท้องถิ่นให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นในดานการท าวิจัยที่เป็นประโยชน์ตอการจัดการเรียนการสอน 1. มหาวทยาลัยวางแผนในการติดต่อประสานงานเพื่อขอความร่วมมือในการ
่
ี
ั
ิ
ิ
ิ
มหาวิทยาลัย ในการพัฒนาด้านวิชาการ การฝึกงาน/การฝึกสหกิจศึกษา/การศึกษาเชิงบรูณาการกับการท างาน การจัดกิจกรรมนิสิต และ การท างาน ชุมชน สังคม ท้องถิ่น และประเทศชาติอย่างเป็นรูปธรรม พั ฒ น า ห ลัก สูต ร แ บ บ Joint Degree แ ล ะ Double Degree กั บ
การจัดกิจกรรมเชิงสังคม เพื่อพัฒนาคุณภาพของนิสิตและสร้างความเข้มแข็งให้สังคมและประเทศชาต ิ 2. มหาวิทยาลัยส่งเสริมและพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนานิสิตเพื่อสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดสหกิจศึกษา สถาบันการศกษาในต่างประเทศผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความ
ึ
ุ
ิ
2. กลุ่มต าบล ชุมชนและท้องถิ่นให้โอกาสในการสร้างความร่วมมือ หรือสร้างเครือข่าย เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพทางด้านวิชาการ ด้าน และการศึกษาเชงบูรณาการกับการท างาน (Cooperative and Work Integrated Education: CWIE) อย่างมีคณภาพและมาตรฐานผ่าน หลากหลาย
ึ
ิ
ิ
ิ่
บริการวิชาการ ด้านการวิจัย และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์และนิสิต ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ สภาวิชาชีพ ภาคประชาชน บริษัทเอกชน และสถานประกอบการภายนอกมหาวทยาลัย เพื่อให้นิสิตและ 2. มหาวทยาลัยศกษาขอมูลเชงพื้นที่ของชมชนและท้องถนที่ได้สร้างความ
ุ
้
ิ
์
ุ
ิ
็
3. การพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความหลากหลาย ท าให้ผู้ใช้งานภายนอกมหาวิทยาลัยสามารถเข้าถึงข้อมูลของมหาวิทยาลัยได้ง่าย บัณฑิตของมหาวทยาลัยเป็นพลเมืองที่เขมแขง มีคณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดี มนุษยสัมพันธที่ดี มีทักษะในการสื่อสาร มีความเป็นผู้น า ร่วมมือในด้านวิชาการ ด้านบริการวิชาการ ด้านการวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะใน
้
มากขึ้น เช่น การประชาสัมพันธ์การรับสมัคร การเผยแพร่ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ของคณะและสาขาวิชา เป็นต้น และสามารถท างานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ การท าวิจัยที่สามารถน าไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน
ั
์
้
4. การอบรมผ่านระบบออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) กับหน่วยงานภายนอกมี 3. พัฒนาระบบเทคโนโลยีแอปพลิเคชน (Application) ที่เอื้อต่อการท างาน การประชาสัมพันธ และการเผยแพร่ขอมูลความรู้ต่าง ๆ ของ
ความสะดวกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเดินทาง มหาวิทยาลัยให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายของมหาวิทยาลัยมากยิ่งขึ้น
ิ
4. มหาวทยาลัยส่งเสริมให้อาจารย์อบรมผ่านระบบออนไลน์ ในหัวขอที่เกี่ยวของและเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน การจัดท า
้
้
ผลงานวิจัย สมรรถนะ และประสิทธิภาพตามองค์ประกอบ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถ ด้านทักษะ ด้านทัศนคติ
อุปสรรค (Treat: T) แนวทางเชิงป้องกัน (S,T) แนวทางเชิงรับ (W,T)
ุ
ิ
1. การเชื่อมโยงเครือข่ายการท างานในด้านการบริการวิชาการกับภาครัฐยังค่อนข้างจ ากัด 1. มหาวทยาลัยวางแผนสร้างความร่วมมือกับชมชนในการพัฒนาการบริการวชาการ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของชมชน และเป็น 1. มหาวทยาลัยวางแผนการพัฒนาอาจารย์ให้มีคณวฒิปริญญาเอกใน
ุ
ิ
ุ
ิ
ุ
ื่
ึ
2. การชะลอตัวของระบบเศรษฐกิจในประเทศส่งผลกระทบต่ออัตราการจ้างงานและค่าครองชีพของนิสิตและครอบครัว ประโยชน์ต่อชุมชนอย่างชัดเจน สถาบันการศกษาของรัฐและเอกชนที่มีชอเสียงเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์การ
ื้
3. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชอไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) ส่งผลต่อการงดหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมบางกิจกรรมที่ 2. มหาวิทยาลัยเตรียมความพร้อมสิ่งอ านวยความสะดวก และห้องปฏิบัติการที่เหมาะสมกับความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชา และศักยภาพ ประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ิ
เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย ทางด้านกีฬาของนิสิต 2. มหาวทยาลัยวางแผนการบริการวชาการแบบหารายได้ในรูปแบบที่
ิ
้
ิ
่
4. คู่แข่งขันในธุรกิจทางการศึกษามีจ านวนมากขึ้น 3. มหาวทยาลัยมีระบบดูแลนิสิตในด้านคาใชจ่ายทางการศกษา เพื่อชวยนิสิตที่ได้รับผลกระทบจากระบบเศรษฐกิจ และปัญหาจาก หลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตวิถีใหม่
่
ึ
5. สถาบันทางการศึกษาของรัฐและเอกชนที่มีชื่อเสียงรับผู้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาเอกจ านวนน้อยลง ท าให้มีผลต่อการพัฒนาอาจารย์ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้สามารถศึกษาต่อได้อย่างต่อเนื่องต่อไป
เพื่อให้มีวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น
แผนยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ปีการศึกษา 2567 - 2571 (ปรับปรุงปีการศึกษา 2567) 88