Page 24 - แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ พ.ศ. 2562-2566
P. 24
กำรประเมิน GAP Analysis เพื่อพัฒนำไปสู่กำรบรรลุตำมเป้ำหมำยของแผนยุทธศำสตร์
มีรำยละเอียด ดังนี้
1. ด้านการมีศักยภาพในการด าเนินงานและมีสมรรถนะในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่
เปลี่ยนแปลง โดยปัจจุบันของมหาวิทยาลัยฯ มีขีดจ ากัดด้านระบบเทคโนโลยีและด้านความร่วมมือและการ
ั
ประชาสัมพนธ์ที่จะท าให้เกิดศักยภาพในการด าเนินงานและมีสมรรถนะในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่
เปลี่ยนแปลง ดังนั้นมหาวิทยาลัยฯ จึงก าหนดแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาไว้ 2 ด้าน ดังนี้
1.1 ด้านระบบเทคโนโลยีดิจิทัลในด้านการท างาน เช่น คลังข้อมูล (Big Data) ฐานข้อมูล
โครงสร้างพื้นฐาน แอปพลิเคชัน (Application) ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
ื
ั
1.2 ด้านความร่วมมอและการประชาสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาความสัมพนธ์และสร้างความร่วมมือ
ิ่
ุ
กับสถาบันอดมศึกษาในต่างประเทศ รวมทั้งสามารถเพมจ านวนนิสิตไทยและนิสิตต่างชาติในทุกช่วงอายุที่มี
ั
ั
ความต้องการเข้ารับการศึกษา พร้อมทั้งพฒนาช่องทางการประชาสัมพนธ์ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของ
กลุ่มเป้าหมายในอนาคต
2. ด้านสมรรถนะที่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน และมีอัตราการท างานสูงของบัณฑิต ทั้งนี้
ั
ปัจจุบันบัณฑิตของมหาวิทยาลัยฯ มีอตราการมีงานท าสูง ถึงร้อยละ 80 ของบัณฑิตที่จบการศึกษา แต่ขาด
่
สมรรถนะตามความต้องการของตลาดแรงงานในบางประเด็น ได้แก ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ทักษะการ
ั
คิดวิเคราะห์ และทักษะทางวิชาชีพเฉพาะด้าน ดังนั้นมหาวิทยาลัยฯ จึงก าหนดแนวทางการพฒนาและแก้ไข
ปัญหาไว้ 3 ด้าน ดังนี้
ั
ั
2.1 ด้านทักษะการสื่อสารภาษาองกฤษ ท าการพฒนาหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนเป็น
ภาษาอังกฤษ และพัฒนาสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษ
2.2 ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์พฒนาสมรรถนะของบัณฑิตให้มีความคิดสร้างสรรค์
ั
แก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างเป็นระบบ
ั
2.3 ด้านทักษะทางวิชาชีพเฉพาะด้าน ได้พฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการ
ิ่
ั
เรียนรู้กับการท างาน (Work Integrated Learning: WIL) กับสถานประกอบการ เพมห้องเรียนอจฉริยะและ
ื่
ื่
รายวิชาออนไลน์เพอสร้างเรียนรู้ตลอดชีวิต ห้องปฏิบัติการตามเป้าหมายการผลิตบัณฑิตของสาขาวิชา เพอ
เพมทักษะขั้นสูงในวิชาชีพเฉพาะด้าน พฒนานิสิตให้ได้ใบประกอบวิชาชีพทุกหลักสูตร และพฒนาหลักสูตร
ิ่
ั
ั
วิชาชีพทุกหลักสูตรให้ได้รับการรับรองจากองค์กร/สภาวิชาชีพระดับชาติ
3. ด้านคุณธรรม จริยธรรมของนิสิตและบัณฑิต ถึงแม้ว่าในปัจจุบันมหาวิทยาลัยจะมีการสอดแทรก
คุณธรรมและจริยธรรมในทุกรายวิชาแล้ว แต่การสร้างให้นิสิตและบัณฑิตมีคุณธรรม จริยธรรมนั้น ต้องมีใช้
ื่
ความต่อเนื่องและท าอย่างสม่ าเสมอ เพอให้เกิดเป็นวัฒนธรรม (Culture) ของมหาวิทยาลัยฯ โดยสามารถ
ก าหนดเป็นแนวทางในการพัฒนาและแกไขปัญหา โดยเพิ่มการมีเจตคติที่ดี มนุษยสัมพันธ์ ทักษะในการสื่อสาร
้
ความเป็นผู้น า และวิธีการท างานร่วมกับผู้อนอย่างมีความสุข ปลูกฝังให้นิสิตและบัณฑิตมีคุณธรรม จริยธรรม
ื่
เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกได้ พัฒนานิสิตให้เป็นผู้มีจิตอาสา มีน้ าใจ และ
์
แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ พ.ศ.2562-2566 หน้า 22