Page 24 - แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ พ.ศ. 2562-2566
P. 24

กำรประเมิน GAP Analysis เพื่อพัฒนำไปสู่กำรบรรลุตำมเป้ำหมำยของแผนยุทธศำสตร์

               มีรำยละเอียด ดังนี้
                       1. ด้านการมีศักยภาพในการด าเนินงานและมีสมรรถนะในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่

               เปลี่ยนแปลง โดยปัจจุบันของมหาวิทยาลัยฯ มีขีดจ ากัดด้านระบบเทคโนโลยีและด้านความร่วมมือและการ

                         ั
               ประชาสัมพนธ์ที่จะท าให้เกิดศักยภาพในการด าเนินงานและมีสมรรถนะในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่
               เปลี่ยนแปลง ดังนั้นมหาวิทยาลัยฯ จึงก าหนดแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาไว้ 2 ด้าน ดังนี้

                              1.1 ด้านระบบเทคโนโลยีดิจิทัลในด้านการท างาน เช่น คลังข้อมูล (Big Data) ฐานข้อมูล

               โครงสร้างพื้นฐาน แอปพลิเคชัน (Application) ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
                                              ื
                                                                                     ั
                              1.2 ด้านความร่วมมอและการประชาสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาความสัมพนธ์และสร้างความร่วมมือ
                                                              ิ่
                          ุ
               กับสถาบันอดมศึกษาในต่างประเทศ รวมทั้งสามารถเพมจ านวนนิสิตไทยและนิสิตต่างชาติในทุกช่วงอายุที่มี
                                                                              ั
                                                    ั
               ความต้องการเข้ารับการศึกษา พร้อมทั้งพฒนาช่องทางการประชาสัมพนธ์ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของ
               กลุ่มเป้าหมายในอนาคต
                       2. ด้านสมรรถนะที่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน และมีอัตราการท างานสูงของบัณฑิต ทั้งนี้

                                               ั
               ปัจจุบันบัณฑิตของมหาวิทยาลัยฯ มีอตราการมีงานท าสูง ถึงร้อยละ 80 ของบัณฑิตที่จบการศึกษา แต่ขาด
                                                                       ่
               สมรรถนะตามความต้องการของตลาดแรงงานในบางประเด็น ได้แก ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ทักษะการ
                                                                                             ั
               คิดวิเคราะห์ และทักษะทางวิชาชีพเฉพาะด้าน ดังนั้นมหาวิทยาลัยฯ จึงก าหนดแนวทางการพฒนาและแก้ไข
               ปัญหาไว้ 3 ด้าน ดังนี้
                                                          ั
                                                                        ั
                              2.1 ด้านทักษะการสื่อสารภาษาองกฤษ ท าการพฒนาหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนเป็น
               ภาษาอังกฤษ และพัฒนาสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษ

                              2.2 ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์พฒนาสมรรถนะของบัณฑิตให้มีความคิดสร้างสรรค์
                                                            ั
               แก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างเป็นระบบ

                                                                 ั
                              2.3 ด้านทักษะทางวิชาชีพเฉพาะด้าน ได้พฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการ
                                                                                      ิ่
                                                                                                ั
               เรียนรู้กับการท างาน (Work Integrated Learning: WIL) กับสถานประกอบการ เพมห้องเรียนอจฉริยะและ
                                                                                                        ื่
                                ื่
               รายวิชาออนไลน์เพอสร้างเรียนรู้ตลอดชีวิต ห้องปฏิบัติการตามเป้าหมายการผลิตบัณฑิตของสาขาวิชา เพอ
               เพมทักษะขั้นสูงในวิชาชีพเฉพาะด้าน พฒนานิสิตให้ได้ใบประกอบวิชาชีพทุกหลักสูตร และพฒนาหลักสูตร
                  ิ่
                                                                                              ั
                                                 ั
               วิชาชีพทุกหลักสูตรให้ได้รับการรับรองจากองค์กร/สภาวิชาชีพระดับชาติ
                       3. ด้านคุณธรรม จริยธรรมของนิสิตและบัณฑิต ถึงแม้ว่าในปัจจุบันมหาวิทยาลัยจะมีการสอดแทรก
               คุณธรรมและจริยธรรมในทุกรายวิชาแล้ว แต่การสร้างให้นิสิตและบัณฑิตมีคุณธรรม จริยธรรมนั้น ต้องมีใช้

                                                 ื่
               ความต่อเนื่องและท าอย่างสม่ าเสมอ เพอให้เกิดเป็นวัฒนธรรม (Culture) ของมหาวิทยาลัยฯ โดยสามารถ
               ก าหนดเป็นแนวทางในการพัฒนาและแกไขปัญหา โดยเพิ่มการมีเจตคติที่ดี มนุษยสัมพันธ์ ทักษะในการสื่อสาร
                                                 ้
               ความเป็นผู้น า และวิธีการท างานร่วมกับผู้อนอย่างมีความสุข ปลูกฝังให้นิสิตและบัณฑิตมีคุณธรรม จริยธรรม
                                                   ื่
               เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกได้ พัฒนานิสิตให้เป็นผู้มีจิตอาสา มีน้ าใจ และ







                                            ์
               แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ พ.ศ.2562-2566                                        หน้า 22
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29