Page 9 - แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ พ.ศ. 2562-2566
P. 9
ั
ั
8. พฒนาสมรรถนะ ความรอบรู้และทักษะของนิสิตตามวิสัยทัศน์ของการพฒนาประเทศมี
คุณลักษณะขั้นต่ าของการเป็นผู้เรียนรู้ (Learner) ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม (Co-creator) และ
พลเมืองที่เข้มแข็ง (Active citizen) และมีทักษะในการท างานทั้ง ทักษะด้านความรู้ (Hard Skill)
และทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skill) โดยเน้นกระบวนการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ
ื่
ั
(Active Learning) เพอให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพนธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
รูปแบบ เช่น การระดมสมอง การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการท ากรณีศึกษา เป็นต้น
ั
9. เพมห้องปฏิบัติการตรงตามเป้าหมายการผลิตบัณฑิตทุกสาขาวิชาและพฒนาห้องเรียน
ิ่
อัจฉริยะ (Smart Classroom)
10. ทุกหลักสูตรในมหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เพม
ิ่
ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก และสอดคล้องกับ
จรรยาบรรณในวิชาชีพของแต่ละหลักสูตร
ั
ื่
11. จัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียนเพอพฒนานิสิตให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีทักษะ
ั
การเรียนรู้ตลอดชีวิต มีคุณลักษณะสอดคล้องกับอตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และมีคุณลักษณะของ
ั
การเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) โดยพฒนาระบบสารสนเทศและพฒนาเทคโนโลยี/สื่อการ
ั
เรียนรู้ไปสู่รูปแบบการเรียนรู้อย่างชาญฉลาด (Smart Learning) ที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต
(Life-long Learning) ทั้งในชั้นเรียนและการเรียนรู้ด้วยตัวเองนอกห้องเรียน
ั
12. จัดโครงการ/กิจกรรมที่เสริมสร้างพฒนาบัณฑิตให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีความ
รับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม ประเทศชาติ และโลก มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ยึดมั่นในความ
ถูกต้อง เสริมสร้างสันติสุข มีความสุขในการด ารงชีวิต และการประกอบอาชีพ
ั
13. พฒนาความรู้ ทักษะ และสมรรถนะเชิงวิชาชีพตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน
ผ่านการจัดการศึกษาในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการเรียนรู้กับการท างาน
(Work Integrated Learning: WIL) โดยการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ หรือการฝึกปฏิบัติ
สหกิจศึกษาในทุกหลักสูตร โดยให้ภาคเอกชนและสถานประกอบการเข้ามามีบทบาทร่วมจัด
การศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
14. เปิดหลักสูตรใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานทุกระดับคุณวุฒิ
มีระบบและทรัพยากรการเรียนรู้เสมือนส าหรับผู้เรียนเจนเนอเรชั่น C และเจนเนอเรชั่น Z ที่สามารถ
ใช้งานได้กับเทคโนโลยีการสื่อสาร ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่มี
รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น
ั
15. มหาวิทยาลัยมีทรัพยากรที่เออต่อการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการพฒนาหลักสูตร
ื้
พัฒนาการเรียนการสอน
์
แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ พ.ศ.2562-2566 หน้า 7