Page 29 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 29

2.9 กำรวิเครำะห์สภำพแวดล้อมภำยในและภำยนอกของมหำวิทยำลัยรำชพฤกษ       ์

                                                                              ิ
                       วิเคราะห์ผลกระทบจากสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก โดยพจารณาข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยภายใน
               และภายนอกที่มีผลกระทบต่อการด าเนินงานของมหาวิทยาลัยฯ ในส่วนที่เป็นจุดแข็ง (Strength : S) และ

                   ่
                                                                    ุ
               จุดออน (Weakness : W)  โอกาส (Opportunity: O) และอปสรรค (Treat: T) ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลดีและ
               ผลเสียกับมหาวิทยาลัยฯ ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้


                                              ปัจจัยที่เอื้อประโยชน์                   ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ

                   ปัจจัยภำยใน   จุดแข็ง (Strengths)                        จุดอ่อน (Weaknesses)
                                 1. มหาวิทยาลัยสนับสนุนการพัฒนาระบบสารสนเทศ   1. อาจารย์และเจ้าหน้าที่ยังไม่เชี่ยวชาญการใช้งาน
                                 โปรแกรมทางเทคโนโลยี ห้องปฏิบัติการ ICT และวัสดุ  เทคโนโลยีในการท างานและการใช้ทักษะด้าน

                                 ครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนการสอนและกระบวนการ  ภาษาอังกฤษ
                                 ท างานอย่างต่อเนื่อง                       2. มหาวิทยาลัยยังไม่มีหลักสูตรที่ได้รับการรับรอง
                                 2. ผู้บริหารทุกระดับของมหาวิทยาลัย ให้การสนับสนุน  คุณภาพในระดับสากล เช่น มาตรฐาน CEFR

                                 ในการอบรมส่งเสริมความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของ
                                 อาจารย์และเจ้าหน้าที่
                                 3. มหาวิทยาลัยมีการพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยและมี

                                 คุณภาพตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ
                                 สังคม และความต้องการของสถานประกอบการใน
                                 ปัจจุบันอยู่เสมอ

                                                                ิ
                                 4. มหาวิทยาลัยมีทุนการศึกษาช่วยเหลือนสิต และ
                                 สามารถแก้ปัญหาให้แก่นิสิตได้ทันต่อความต้องการ
                  ปัจจัยภำยนอก   โอกำส (Opportunities)                      อุปสรรค (Threats)

                                 1. รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาด้านการศึกษา  1. เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลต่อ
                                 และสร้างโอกาส เช่น การให้ทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา,   ระบบการศึกษา และระบบบริหารจัดการ

                                 เครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน, การจัดการเรียน  2. การขอรับรองหลักสูตรตามมาตรฐาน CEFR มี
                                 การสอนออนไลน์ในรูปแบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต Thai   ระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมายต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อน
                                 MOOC (Thailand Massive Open Online Course)  และยุ่งยาก ท าให้ต้องใช้เวลาในการศึกษา
                                 2. หน่วยงานภายนอกให้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยใน

                                 ด้านวิชาการ ด้านการท านุบ ารุงศิลปวัฒนธรรม ด้านการ
                                 บริการวิชาการ ด้านกิจกรรมนิสิต เช่น ภาคีเครือข่าย
                                 พัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี, เครือข่ายMeTHAI,

                                 เครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการเบญจมิตร, เครือข่าย
                                 วิจัยประชาชื่น, ภาคีเครือข่ายด้านศาสนา ศิลปะ และ
                                 วัฒนธรรม, กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.)









               แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์  ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571)                    หน้า 26
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34