Page 24 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 24
ั
7. พฒนาบัณฑิตให้มีทักษะทางเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Digital literacy และมีสมรรถนะเชิงวิชาชีพ
โดยจัดการศึกษาแบบบูรณาการการเรียนกับการท างาน โดยการปฏิบัติจริงในสถานประกอบการมีสหกิจในทุก
หลักสูตร ให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทร่วมจัดการศึกษา
ุ
8. พัฒนาสมรรถนะ ความรอบรู้และทักษะของนิสิตตามวิสัยทัศน์ของการพัฒนาประเทศมีคณลักษณะ
ขั้นต่ าของการเป็นผู้เรียนรู้ (Learner) ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม (Co-creator) และพลเมืองที่เข้มแข็ง
(Active citizen) และมีทักษะในการท างานทั้ง ทักษะด้านความรู้ (Hard Skill) และทักษะด้านอารมณ์ (Soft
Skill) โดยเน้นกระบวนการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ (Active Learning) เพื่อให้ผู้เรียนได้มีส่วน
ร่วมและมีปฏิสัมพนธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การระดมสมอง การแลกเปลี่ยนความ
ั
คิดเห็น และการท ากรณีศึกษา เป็นต้น
9. เพมห้องปฏิบัติการตรงตามเป้าหมายการผลิตบัณฑิตทุกสาขาวิชาและพฒนาห้องเรียนอจฉริยะ
ั
ิ่
ั
(Smart Classroom)
ิ่
10. ทุกหลักสูตรในมหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เพมทักษะการ
เรียนรู้ตลอดชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก และสอดคล้องกับจรรยาบรรณในวิชาชีพของแต่
ละหลักสูตร
11. จัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อพัฒนานิสิตให้มีทักษะในศตวรรษท 21 มีทักษะการเรียนรู้
ี่
ั
ตลอดชีวิต มีคุณลักษณะสอดคล้องกับอตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และมีคุณลักษณะของการเป็นพลเมืองโลก
(Global Citizen) โดยพัฒนาระบบสารสนเทศและพัฒนาเทคโนโลยี/สื่อการเรียนรู้ไปสู่รูปแบบการเรียนรู้อย่าง
ชาญฉลาด (Smart Learning) ที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long Learning) ทั้งในชั้นเรียนและการ
เรียนรู้ด้วยตัวเองนอกห้องเรียน
12. จัดโครงการ/กิจกรรมที่เสริมสร้างพฒนาบัณฑิตให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีความรับผิดชอบต่อ
ั
ตนเอง ต่อสังคม ประเทศชาติ และโลก มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ยึดมั่นในความถูกต้อง เสริมสร้างสันติ
สุข มีความสุขในการด ารงชีวิต และการประกอบอาชีพ
13. พฒนาความรู้ ทักษะ และสมรรถนะเชิงวิชาชีพตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานผ่านการ
ั
จัดการศึกษาในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการเรียนรู้กับการท างาน (Work Integrated
Learning: WIL) โดยการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ หรือการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาในทุกหลักสูตร
ึ
โดยให้ภาคเอกชนและสถานประกอบการเข้ามามีบทบาทร่วมจัดการศกษาในการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
14. เปิดหลักสูตรใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานทุกระดับคุณวุฒิ มีระบบและ
ทรัพยากรการเรียนรู้เสมือนส าหรับผู้เรียนเจนเนอเรชั่น C และเจนเนอเรชั่น Z ที่สามารถใช้งานได้กับ
เทคโนโลยีการสื่อสาร ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่มีรูปแบบการเรียนรู้ด้วย
ตนเองมากขึ้น
15. มหาวิทยาลัยมีทรัพยากรที่เออต่อการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการพฒนาหลักสูตร
ั
ื้
พัฒนาการเรียนการสอน
แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571) หน้า 21