Page 31 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 31

กำรวิเครำะห์ TOWS Matrix

 จากการวิเคราะห์ประเมินสภาพแวดล้อม จุดอ่อน (Weakness) จุดแข็ง (Strength) โอกาส (Opportunity) และอุปสรรค (Threat) จึงน าข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ในรูปแบบ
 ความสัมพันธ์โดยพิจารณาประเด็น SWOT Analysis ที่ส าคัญ โดยอาศัยเทคนิคแบบTOWS Matrix มาใช้วิเคราะห์ประเด็นที่ส าคัญ ดังต่อไปนี้

 ปัจจัยภำยใน   จุดแข็ง (Strengths)       จุดอ่อน (Weaknesses)

    1. มหาวิทยาลัยสนับสนุนการพัฒนาระบบสารสนเทศ โปรแกรมทางเทคโนโลยี ห้องปฏิบัติการ ICT   1. อาจารย์และเจ้าหน้าที่ยังไม่เชี่ยวชาญการใช้งานเทคโนโลยีใน
 และวัสดุครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนการสอนและกระบวนการท างานอย่างต่อเนื่อง   การท างานและการใช้ทักษะด้านภาษาอังกฤษ
    2. ผู้บริหารทุกระดับของมหาวิทยาลัย ให้การสนับสนุนในการอบรมส่งเสริมความรู้เพื่อพัฒนา  2. มหาวิทยาลัยยังไม่มีหลักสูตรที่ได้รับการรับรองคุณภาพในระดับ

    ศักยภาพของอาจารย์และเจ้าหน้าที่      สากล เช่น มาตรฐาน CEFR

    3. มหาวิทยาลัยมีการพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยและมีคุณภาพตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของ
 เศรษฐกิจ สังคม และความต้องการของสถานประกอบการในปัจจุบันอยู่เสมอ
 ปัจจัยภำยนอก   4. มหาวิทยาลัยมีทุนการศึกษาช่วยเหลือนิสิต และสามารถแก้ปัญหาให้แก่นิสิตได้ทันต่อความต้องการ

 โอกำส (Opportunities)    แนวทำงเชิงรุก (SO)    แนวทำงเชิงแก้ไข (WO)
 1. รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาด้านการศึกษาและสร้างโอกาส เช่น การให้ทุนกู้ยืม  1. มหาวิทยาลัยร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก ในการจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพ ทักษะ และอบรม 1. มหาวิทยาลัยท าความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อพัฒนา
 เพื่อการศึกษา, เครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน, การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ใน  ความรู้ที่มีประโยชน์ให้แก่อาจารย์และนิสิต (S2, O2)   ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและภาษาอังกฤษของอาจารย์
 รูปแบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต Thai MOOC (Thailand Massive Open Online Course)   2. มหาวิทยาลัยเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ทางด้านการกู้ยืมเพื่อการศึกษาตามนโยบายของ  และเจ้าหน้าที่ เช่น สหกิจศึกษาและการพัฒนาอาชีพ และการจัด
 2. หน่วยงานภายนอกให้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในด้านวิชาการ ด้านการท านุบ ารุง  รัฐบาลให้แก่นิสิต (S4, O1)   อบรมภายในมหาวิทยาลัย (W1, O2)
 ศิลปวัฒนธรรม ด้านการบริการวิชาการ ด้านกิจกรรมนิสิต เช่น ภาคีเครือข่ายพัฒนาชุมชน
 จังหวัดนนทบุรี, เครือข่ายMeTHAI, เครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการเบญจมิตร, เครือข่าย
 วิจัยประชาชื่น, ภาคีเครือข่ายด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม, กีฬามหาวิทยาลัยแห่ง
 ประเทศไทย (กกมท.)
 อุปสรรค (Threats)   แนวทำงเชิงป้องกัน (ST)   แนวทำงเชิงรับ (WT)
 ึ
                                                    ึ
 1. เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลต่อการระบบการศึกษา และระบบบริหาร 1. มหาวิทยาลัยศกษาและพัฒนาระบบสารสนเทศ โปรแกรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ  ICT ที่เหมาะสม  1. มหาวิทยาลัยศกษาและวางแผนการพัฒนาหลักสูตรให้ไปสู่การ
 จัดการ    กับการท างานและการเรียนการสอนตามการเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษาและเทคโนโลยีอย่าง  รับรองหลักสูตรตามมาตรฐาน CEFR  (W2, T2)
 2. การขอรับรองหลักสูตรตามมาตรฐาน CEFR มีระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมายต่าง ๆ ที่มี  สม่ าเสมอ เช่น โปรแกรมทางบัญชี, โปรแกรมAmadeus, โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเพื่อ
 ความซับซ้อน และยุ่งยาก ท าให้ต้องใช้เวลาในการศึกษา   การวิจัยต่าง ๆ  , Google Classroom, Google Site, Google Meet, Zoom ฯลฯ  (S1, T1)
 2. มหาวิทยาลัยพัฒนาคุณภาพและความทันสมัยของหลักสูตรอย่างต่อเนื่องและสม่ าเสมอเพื่อให้มี
 คุณภาพตามมาตรฐานภายในประเทศ และได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากลใน
 อนาคต (S3, T2)



 แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์  ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571)       หน้า 27
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36