Page 35 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 35
บทที่ 3
ยุทธศำสตร์กำรพัฒนำของมหำวิทยำลัยรำชพฤกษ์ ระยะ 10 ปี
ประจ ำปีกำรศึกษำ พ.ศ. 2562-2571
จากสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในที่มีการเปลี่ยนแปลง และการประเมินตนเองดังกล่าวข้างต้น
ั
มหาวิทยาลัยจึงจัดท ากรอบแผนพฒนามหาวิทยาลัยระยะ 10 ปี(พ.ศ. 2562 - 2571) โดยก าหนดยุทธศาสตร์
ในการปรับเปลี่ยนสู่อนาคต 5 ยุทธศาสตร์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ยุทธศำสตร์ที่ 1 ด้ำนกำรจัดกำรศึกษำให้บัณฑตเรียนรู้จำกประสบกำรณ์จริงร่วมกับสถำน
ิ
ื่
ประกอบกำร เพอผลิตบัณฑิตให้เป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ ทักษะทางวิชาการและวิชาชีพ มีคุณธรรม
จริยธรรม และความรับผิดชอบ มีศักยภาพที่พร้อมท างานในสังคมดิจิทัล หลักสูตรและการจัดการเรียนการ
สอนของมหาวิทยาลัยมีความหลากหลายที่ให้โอกาสทางการศึกษาแก่บุคลากรทุกช่วงวัยเข้ามาศึกษา ทั้ง
หลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว (Non–Degree and Degree) นอกจากนี้หลักสูตรและการจัดการเรียนการ
สอนของมหาวิทยาลัยจะเน้นความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ในการผลิตบัณฑิตให้มีความเชี่ยวชาญตามความต้องการของประเทศและหน่วยงาน โดยแบ่งเป้าหมายผลผลิต
และแนวทางการพฒนา ออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ปีพ.ศ. 2562 – 2566 และช่วงที่ 2 ปีพ.ศ. 2567 –
ั
2571 ตามรายละเอียด ดังต่อไปนี้
เป้ำหมำยผลผลิต ในปี พ.ศ. 2562 - 2566
1. บัณฑิตของมหาวิทยาลัยทุกช่วงวัยมีขีดความสามารถสอดคล้องกบการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
ั
พัฒนาสู่การเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) โดยมีทักษะ ดังนี้
1.1 ทักษะการใช้ภาษา (Language Literacy) ทักษะดิจิทัล (Digital Literacy) ทักษะเชิง
ตัวเลขและการเงิน (Numerical and Financial Literacy)
1.2 มีสมรรถนะของคนในศตวรรษที่ 21 ในด้านการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะ
การ แก้ปัญหาที่ซับซ้อน ทักษะการสื่อสาร ทักษะความร่วมมือและการท างานร่วมกับ
ผู้อื่น ทักษะการเป็นผู้น า
2. หลักสูตรมีคุณภาพและได้รับการรับรองและเผยแพร่ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษา
ุ
แห่งชาติ (TQR) หลักสูตรวิชาชีพได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพระดับชาติ/นานาชาติ
3. มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของนิสิตและชุมชนสังคม โดยมีระบบเทคโนโลยีดิจิทัลที่
ั
ื้
พร้อมกับการเป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะ (Smart University) เออต่อการพฒนานิสิต บุคคลภายนอกและชุมชน
สังคม ให้สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา และเกิดทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
4. มีความร่วมมือในการผลิตบัณฑิตกับสถานประกอบการ ชุมชนสังคม โดยมีเป้าหมายในการพัฒนา
บัณฑิตร่วมกันโดยการร่วมสอน ร่วมพฒนาอาจารย์ ร่วมจัดสหกิจศึกษา และจัดการศึกษาแบบบูรณาการกับ
ั
การท างาน โดยมีสถานประกอบการ ชุมชน และสังคม รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมเป็น
ั
เครือข่ายในการท าให้บัณฑิตเป็นบัณฑิตพนธุ์ใหม่ ท าให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ และเกิดการร่วมลงทุน
ระหว่างภาครัฐและเอกชน
แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571) หน้า 30