Page 36 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 36

5. มีหลักสูตรที่ร่วมด าเนินการกับสถาบันการศึกษาต่างประเทศ ในสาขาที่เป็นความเชี่ยวชาญของ

               มหาวิทยาลัยในรูปแบบหลักสูตรปริญญาควบ/ปริญญาข้ามสถาบัน (Double Degree /Joint Degree)
               แนวทำงกำรพัฒนำ ในปี พ.ศ. 2562 – 2566

                          ั
                      1. พฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ จัดตั้ง Digital Learning Center พัฒนาการ
               จัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ (E-Learning) และจัดให้มีรายวิชาออนไลน์ Massive Open Online
                                 ื่
                                                                                       ื่
               Course (MOOC) เพอเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เอง สามารถเก็บเครดิต เพอเข้าศึกษาในระบบทั้ง
               ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก

                          ั
                      2. พฒนาบัณฑิตให้มีทักษะทางเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Digital literacy และมีสมรรถนะเชิงวิชาชีพ
               โดยจัดการศึกษาแบบบูรณาการการเรียนกับการท างาน โดยการปฏิบัติจริงในสถานประกอบการมีสหกิจในทุก

               หลักสูตร ให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทร่วมจัดการศึกษา

                      3. พัฒนาสมรรถนะ ความรอบรู้และทักษะของนิสิตตามวิสัยทัศน์ของการพัฒนาประเทศมีคณลักษณะ
                                                                                                 ุ
               ขั้นต่ าของการเป็นผู้เรียนรู้ (Learner) ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม (Co-creator) และพลเมืองที่เข้มแข็ง

               (Active citizen) และมีทักษะในการท างานทั้ง ทักษะด้านความรู้ (Hard Skill) และทักษะด้านอารมณ์ (Soft

               Skill) โดยเน้นกระบวนการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ (Active Learning) เพื่อให้ผู้เรียนได้มีส่วน
               ร่วมและมีปฏิสัมพนธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การระดมสมอง การแลกเปลี่ยนความ
                               ั
               คิดเห็น และการท ากรณีศึกษา เป็นต้น

                                                                                                   ั
                           ิ่
                      4. เพมห้องปฏิบัติการตรงตามเป้าหมายการผลิตบัณฑิตทุกสาขาวิชาและพฒนาห้องเรียนอจฉริยะ
                                                                                      ั
               (Smart Classroom)
                      5. ทุกหลักสูตรในมหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เพมทักษะการ
                                                                                               ิ่
               เรียนรู้ตลอดชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก และสอดคล้องกับจรรยาบรรณในวิชาชีพของแต่
               ละหลักสูตร

                      6. จัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียนเพอพฒนานิสิตให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการเรียนรู้
                                                        ื่
                                                           ั
               ตลอดชีวิต มีคุณลักษณะสอดคล้องกับอตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และมีคุณลักษณะของการเป็นพลเมืองโลก
                                                ั
               (Global Citizen) โดยพัฒนาระบบสารสนเทศและพัฒนาเทคโนโลยี/สื่อการเรียนรู้ไปสู่รูปแบบการเรียนรู้อย่าง

               ชาญฉลาด (Smart Learning) ที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long Learning) ทั้งในชั้นเรียนและการ

               เรียนรู้ด้วยตัวเองนอกห้องเรียน
                                                       ั
                       7. จัดโครงการ/กิจกรรมที่เสริมสร้างพฒนาบัณฑิตให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีความรับผิดชอบต่อ
               ตนเอง ต่อสังคม ประเทศชาติ และโลก มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ยึดมั่นในความถูกต้อง เสริมสร้างสันติ

               สุข มีความสุขในการด ารงชีวิต และการประกอบอาชีพ
                       8. พัฒนาความรู้ ทักษะ และสมรรถนะเชิงวิชาชีพตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานผ่านการจัด

               การศึกษาในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการเรียนรู้กับการท างาน (Work Integrated

               Learning: WIL) โดยการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ หรือการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาในทุกหลักสูตร
               โดยให้ภาคเอกชนและสถานประกอบการเข้ามามีบทบาทร่วมจัดการศกษาในการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
                                                                        ึ




               แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์  ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571)                    หน้า 31
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41