Page 36 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 36
5. มีหลักสูตรที่ร่วมด าเนินการกับสถาบันการศึกษาต่างประเทศ ในสาขาที่เป็นความเชี่ยวชาญของ
มหาวิทยาลัยในรูปแบบหลักสูตรปริญญาควบ/ปริญญาข้ามสถาบัน (Double Degree /Joint Degree)
แนวทำงกำรพัฒนำ ในปี พ.ศ. 2562 – 2566
ั
1. พฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ จัดตั้ง Digital Learning Center พัฒนาการ
จัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ (E-Learning) และจัดให้มีรายวิชาออนไลน์ Massive Open Online
ื่
ื่
Course (MOOC) เพอเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เอง สามารถเก็บเครดิต เพอเข้าศึกษาในระบบทั้ง
ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก
ั
2. พฒนาบัณฑิตให้มีทักษะทางเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Digital literacy และมีสมรรถนะเชิงวิชาชีพ
โดยจัดการศึกษาแบบบูรณาการการเรียนกับการท างาน โดยการปฏิบัติจริงในสถานประกอบการมีสหกิจในทุก
หลักสูตร ให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทร่วมจัดการศึกษา
3. พัฒนาสมรรถนะ ความรอบรู้และทักษะของนิสิตตามวิสัยทัศน์ของการพัฒนาประเทศมีคณลักษณะ
ุ
ขั้นต่ าของการเป็นผู้เรียนรู้ (Learner) ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม (Co-creator) และพลเมืองที่เข้มแข็ง
(Active citizen) และมีทักษะในการท างานทั้ง ทักษะด้านความรู้ (Hard Skill) และทักษะด้านอารมณ์ (Soft
Skill) โดยเน้นกระบวนการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ (Active Learning) เพื่อให้ผู้เรียนได้มีส่วน
ร่วมและมีปฏิสัมพนธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การระดมสมอง การแลกเปลี่ยนความ
ั
คิดเห็น และการท ากรณีศึกษา เป็นต้น
ั
ิ่
4. เพมห้องปฏิบัติการตรงตามเป้าหมายการผลิตบัณฑิตทุกสาขาวิชาและพฒนาห้องเรียนอจฉริยะ
ั
(Smart Classroom)
5. ทุกหลักสูตรในมหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เพมทักษะการ
ิ่
เรียนรู้ตลอดชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก และสอดคล้องกับจรรยาบรรณในวิชาชีพของแต่
ละหลักสูตร
6. จัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียนเพอพฒนานิสิตให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการเรียนรู้
ื่
ั
ตลอดชีวิต มีคุณลักษณะสอดคล้องกับอตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และมีคุณลักษณะของการเป็นพลเมืองโลก
ั
(Global Citizen) โดยพัฒนาระบบสารสนเทศและพัฒนาเทคโนโลยี/สื่อการเรียนรู้ไปสู่รูปแบบการเรียนรู้อย่าง
ชาญฉลาด (Smart Learning) ที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long Learning) ทั้งในชั้นเรียนและการ
เรียนรู้ด้วยตัวเองนอกห้องเรียน
ั
7. จัดโครงการ/กิจกรรมที่เสริมสร้างพฒนาบัณฑิตให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง ต่อสังคม ประเทศชาติ และโลก มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ยึดมั่นในความถูกต้อง เสริมสร้างสันติ
สุข มีความสุขในการด ารงชีวิต และการประกอบอาชีพ
8. พัฒนาความรู้ ทักษะ และสมรรถนะเชิงวิชาชีพตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานผ่านการจัด
การศึกษาในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการเรียนรู้กับการท างาน (Work Integrated
Learning: WIL) โดยการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ หรือการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาในทุกหลักสูตร
โดยให้ภาคเอกชนและสถานประกอบการเข้ามามีบทบาทร่วมจัดการศกษาในการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
ึ
แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571) หน้า 31