Page 33 - แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ พ.ศ. 2562-2566
P. 33
ยุทธศำสตร์ที่ 3 ด้ำนกำรพัฒนำบุคลำกร
มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ก าหนดทิศทางการพฒนาบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ ทั้งด้านการเป็นผู้น าทาง
ั
ั
วิชาการและการวิจัย การพฒนาอาจารย์ให้ด ารงต าแหน่งทางวิชาการ และพฒนาอาจารย์และเจ้าหน้าที่ให้มี
ั
คุณวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น รวมถึงให้อาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยต้องเป็นผู้มีจริยธรรมและ
จรรยาบรรณวิชาชีพ จะท าให้มหาวิทยาลัยมีศักยภาพที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ จึงก าหนดคุณลักษณะของ
บุคลากร แบบ KSA ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถ (Knowledge) ด้านทักษะ (Skills) และด้านทัศนคติ
(Attitude) ที่มุ่งตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชพฤกษ์
เป้ำหมำยผลผลิต
1. อาจารย์เป็นผู้น าทางวิชาการ มีการปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ มีจริยธรรมและจรรยาบรรณ
วิชาชีพ รวมถึงมีคุณลักษณะ แบบ KSA ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถ (Knowledge) ด้านทักษะ (Skills)
และด้านทัศนคติ (Attitude)
2. อาจารย์สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้
3. อาจารย์มีกระบวนการเรียนรู้ด้านวิจัยอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้าง และใช้องค์ความรู้ใหม่ในการ
ั
สร้างนวัตกรรมและการพฒนาที่เชื่อมโยงกับความต้องการของชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสุข
พร้อมยกระดับคุณภาพของงานวิจัยและนวัตกรรมให้สามารถน าไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม
4. อาจารย์มีการพัฒนาให้ด ารงต าแหน่งทางวิชาการมากขึ้น
5. อาจารย์มีคุณวุฒิทางการศึกษาที่สูงขึ้น
6. เจ้าหน้าที่มีการพัฒนาศักยภาพในการท างาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง
7. มหาวิทยาลัยสามารถรักษา สร้างขวัญก าลังใจ และความก้าวหน้าในวิชาชีพของอาจารย์และ
เจ้าหน้าที่
8. เจ้าหน้าที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้
ประกอบด้วยกลยุทธ์ จ านวน 5 กลยุทธ์ ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 9 เสริมสร้ำงกำรพัฒนำองค์ควำมรู้ด้ำนวิชำกำร และสมรรถนะในวิชำชีพ
เป้ำประสงค์เชิงกลยุทธ์
1. ผลักดันศักยภาพอาจารย์ให้เป็นมืออาชีพในด้านการจัดการเรียนการสอน เทคโนโลยี โดยมีการ
ั
พฒนาอาจารย์ให้มีความเชี่ยวชาญในด้านความรู้ความสามารถ (Knowledge) ด้านทักษะ (Skills) และด้าน
ทัศนคติ (Attitude) ที่ดีต่อมหาวิทยาลัย รวมถึงมีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพที่เหมาะสม
2. แผนอัตราก าลังสอดคล้องกับทิศทางของการพัฒนาด้านวิชาการ และตรงกับความต้องการของ
มหาวิทยาลัย
แผนงำน : ส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์
์
แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ พ.ศ.2562-2566 หน้า 31