Page 15 - รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2564
P. 15
บทที่ 3
กำรวิเครำะห์สภำพแวดล้อมภำยใน ภำยนอก และสรุปผลสัมฤทธิ์
ของโครงกำร/งำน ปัญหำ อุปสรรค ข้อเสนอแนะ และแนวทำงกำรพัฒนำ
ในปีการศึกษา 2563 มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ได้วิเคราะห์ผลกระทบจากสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
และจุดอ่อน จุดแข็ง ของมหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ สามารถสรุปได้ดังนี้
จุดแข็ง จุดอ่อน โอกำส และอุปสรรค (SWOT Analysis) ปีกำรศึกษำ 2563
จุดแข็ง (Strength : S)
ด้ำนหลักสูตร
1. มหาวิทยาลัยมีหลักสูตรที่ทันสมัยทันกับการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมและเทคโนโลยี และได้รับ
การรับรองมาตรฐานจากสภาวิชาชีพทุกหลักสูตร
2. มหาวิทยาลัยมีหลักสูตรระยะสั้น ระยะยาว และการจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการ
:
กับการท างาน (Cooperative and Work Integrated Education CWIE) ที่มีความตกลงร่วมมือกับ
เครือข่ายทางวิชาการทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
ื
ด้ำนเครือข่ำยควำมร่วมมอ
ื่
3. มหาวิทยาลัยมีการสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเพอพฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ
ั
การใช้ภาษาต่างประเทศทั้งภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3 (ภาษาจีน)
4. มหาวิทยาลัยมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เช่น สภาวิชาชีพ เครือข่ายสถาบันอดมศกษา
ุ
ึ
ภาคกลางตอนบน ภาคีเครือข่ายพัฒนาชุมชน เพื่อร่วมมือในการจัดกิจกรรมตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยทั้ง
ด้านการจัดการศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการเพอการพัฒนาสังคม ชุมชน ท้องถิ่น การส่งเสริม สืบสาน
ื่
ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม
ด้ำนบุคลำกร
5. มหาวิทยาลัยมีอาจารย์ที่มีคุณวุฒิ มีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ตรงในสาขาวิชาที่เปิดสอน
และตรงตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา และเกณฑ์มาตรฐานสภาวิชาชีพ
ั
6. มหาวิทยาลัยมีการส่งเสริม พฒนา ให้การช่วยเหลือดูแลบุคลากรที่มีความหลากหลายทางวัยวุฒิ
ในด้านต่าง ๆ ในการจัดท าต าแหน่งทางวิชาการในระดับ ผศ. และระดับที่สูงกว่าอย่างต่อเนื่องและเป็น
รูปธรรม
7. มหาวิทยาลัยพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน และฝึกอบรมบุคลากรในการท างานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อ
ชุมชน สังคม ท้องถิ่นอย่างแท้จริง และเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะในการท างานอย่างสม่ าเสมอ
ด้ำนระบบและเทคโนโลย ี
ุ
8. มหาวิทยาลัยมีการจัดระบบบริการและสวัสดิการให้แก่นิสิต เช่น ประกันอบัติเหตุ การแนะแนว
ึ
อาชีพ ระบบกองทุนกู้ยืมเพื่อการศกษา และการดูแลนิสิตด้วยระบบอาจารย์ที่ปรึกษาที่ดีขึ้นในทุก ๆ ปี
8