Page 18 - รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2564
P. 18
อุปสรรค (Treat: T)
ด้ำนหลักสูตร
1. หลักเกณฑ์การรับรองหลักสูตรในระดับสากลมีกระบวนการที่ซับซ้อนและยุ่งยาก จึงท าให้การ
รับรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัยในระดับสากลยังไม่ประสบความส าเร็จ
2. คู่แข่งขันในธุรกิจทางการศึกษามีจ านวนมากขึ้น
3. การปรับเปลี่ยนรูปแบบของกระทรวงท าให้เกิดผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน
กระบวนการท างานของมหาวิทยาลัย
4. การปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาล การปรับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ส่งผลกระทบต่อการ
จัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย
ด้ำนเครือข่ำยควำมร่วมมอ
ื
5. ไม่มีเส้นทางเดินรถประจ าทางผ่านมหาวิทยาลัย
ด้ำนบุคลำกร
6. รัฐบาลให้การสนับสนุนงบประมาณด้านวิชาการ วิจัย บริการวิชาการ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่
เกี่ยวข้องในบางเรื่อง ไม่ครอบคลุมมหาวิทยาลัยเอกชน
ด้ำนนิสิตและบัณฑิต
7. รัฐบาลให้การสนับสนุนนักเรียนในระดับ ปวส. ออกสู่ตลาดแรงงานตามโครงการส่งเสริมการจ้าง
งานใหม่ ส าหรับผู้จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและภาคเอกชนท าให้นักเรียนเข้าสู่ระบบการศึกษาในระดับ
ปริญญาตรีน้อยลง
8. ปัญหา Covid – 19 ส่งผลกระทบต่อการด าเนินงาน และการจัดกิจกรรมในด้านต่าง ๆ ทั้ง
ภายในและภายนอกของมหาวิทยาลัย
9. การชะลอตัวของระบบเศรษฐกิจในประเทศส่งผลกระทบต่ออตราการจ้างงานและค่าครองชีพ
ั
ของนิสิตและครอบครัว
10. ประชากรในกลุ่มวัยเรียนน้อยลง
ั
ิ
และน าข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ในรูปแบบความสัมพนธ์โดยพจารณาประเด็น SWOT Analysis ที่ส าคัญ
ใช้เทคนิคแบบ TOWS Matrix ก าหนดแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาในปีการศกษา 2564 ได้ดังนี้
ึ
11