Page 17 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 17
ิ
ยุทธศำสตร์ที่ 2 กำรผลิตและพัฒนำก ำลังคน กำรวจัย และนวัตกรรรม เพื่อสร้ำงขีดควำมสำมำรถ
ในกำรแข่งขันของประเทศ มีเป้าหมาย ดังนี้
2.1 ก าลังคนมีทักษะที่ส าคัญจ าเป็นและมีสมรรถนะตรงตามความต้องการของ ตลาดงานและ
การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
2.2 สถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่จัดการศึกษาผลิตบัณฑิตที่มีความ เชี่ยวชาญและเป็น
เลิศเฉพาะด้าน
ื่
ิ่
2.3 การวิจัยและพฒนาเพอสร้างองค์ความรู้ และนวัตกรรมที่สร้างผลผลิตและมูลค่าเพมทาง
ั
ั
ั
เศรษฐกิจ โดยได้ก าหนดแนวทางการพฒนา คือ ผลิตและพฒนาก าลังคนให้มีสมรรถนะในสาขา ที่ตรงตาม
ั
ความต้องการของตลาดงานและการพฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ส่งเสริม การผลิตและพฒนา
ั
ื่
ก าลังคนที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นเลิศเฉพาะด้าน ส่งเสริมการวิจัยและพฒนา เพอสร้างองค์ความรู้และ
ั
นวัตกรรมที่สร้างผลผลิตและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ
ยุทธศำสตร์ที่ 3 กำรพัฒนำศักยภำพคนทุกช่วงวย และกำรสร้ำงสังคมแห่งกำรเรียนรู้ มีเป้าหมาย
ั
ดังนี้
ื้
3.1 ผู้เรียนมีทักษะและคุณลักษณะพนฐานของพลเมืองไทย และทักษะและคุณลักษณะที่
จ าเป็นในศตวรรษที่ 21
3.2 คนทุกช่วงวัยมีทักษะ ความรู้ความสามารถ และสมรรถนะตามมาตรฐาน การศึกษาและ
มาตรฐานวิชาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ตามศักยภาพ
3.3 สถานศึกษาทุกระดับการศึกษาสามารถจัดกิจกรรม/กระบวนการเรียนรู้ตาม หลักสูตร
อย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน
3.4 แหล่งเรียนรู้ สื่อต าราเรียน นวัตกรรม และสื่อการเรียนรู้มีคุณภาพและ มาตรฐาน และ
ประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยไม่จ ากัดเวลาและสถานที่
3.5 ระบบและกลไกการวัด การติดตาม และประเมินผลมีประสิทธิภาพ
3.6 ระบบการผลิตครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ได้มาตรฐานระดับ สากล
3.7 ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาสมรรถนะตาม มาตรฐานโดยได้
ั
ก าหนดแนวทางการพฒนา คือ ส่งเสริมและพฒนาแหล่งเรียนรู้สื่อต าราเรียน และสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้มี
ั
คุณภาพ มาตรฐาน และประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ โดยไม่จ ากัดเวลาและสถานที่ สร้างเสริมและ
ึ
ั
ปรับเปลี่ยนค่านิยมของคนไทยให้มีวินัย จิตสาธารณะ และพฤติกรรมที่พงประสงค์และพฒนาระบบและกลไก
การติดตาม การวัด และประเมินผลผู้เรียน ให้มีประสิทธิภาพ
แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571) หน้า 14