Page 20 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 20

6. ด้ำนสำธำรณสุข

                              ส่งเสริมการเข้าถึงเทคโนโลยีทางการศึกษาทางสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง และมีความ
                                                                                        ุ
                                                                  ิ่
               ปลอดภัย ลดการละเมิดสิทธิทางสื่อสังคม โดยจะเน้นการเพมสมรรถนะผู้เรียนระดับอดมศึกษาส าหรับสาย
               การแพทย์ การมีแหล่งฝึกทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานและปลอดภัย ส าหรับผู้เรียนรวมถึงการส่งเสริมระบบการ

               พัฒนาหลักสูตรเด็กก่อนปฐมวัยและเด็กปฐมวัย ในการพัฒนา กาย จิต สังคม ที่พร้อมเข้าสู่เด็กวัยเรียน
                       7. ด้ำนเทคโนโลยีสำรสนเทศ

                              ส่งเสริมความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยีทางการศึกษาของผู้เรียนในทุกระดับ และทุก

               ภาคส่วน โดยเน้นถึงความปลอดภัย รู้เท่าทันสื่อ และลดการละเมิดสิทธิทางสื่อสังคมในผู้เรียนทุกระดับชั้น
                       8. ด้ำนสังคม

                              เน้นผู้เรียนให้เป็นผู้มีทักษะชีวิต ในการสามารถด ารงชีวิตนอกเหนือจากสังคมในโรงเรียนได้

               อย่างเหมาะสม และมีความสุข เป็นผู้มีปัญญา ควบคู่การมีคุณธรรม จริยธรรมในการใช้ชีวิตในสังคม การเป็นผู้
               มีจิตอาสาการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความกระหายต้องการที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต และสิ่งที่ส าคัญคือ การสร้าง

               จิตส านึกรักบ้านเกิดในการน าความรู้ที่ศึกษา นวัตกรรม และท าวิจัยท้องถิ่น กลับมาพฒนาท้องถิ่นก าเนิดของ
                                                                                      ั
               ตนเอง ให้เกิดการพัฒนาอย่างสูงสุด
                       9. ด้ำนกำรป้องกันและปรำบปรำมกำรทุจริตและประพฤติมิชอบ

                              ส่งเสริมการน าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง และศาสตร์พระราชาไปใช้ในการด าเนิน
                                                                     ี
               ชีวิต และการสร้างทัศนคติ ความรู้และปลูกฝังเยาวชนในสถานศึกษาทุกระดับ ให้รังเกียจการทุจริตและ
               ตระหนักถึงโทษภัยของการทุจริตคอร์รัปชัน

               ส าหรับการปฏิรูปประเทศอีก ๒ ด้าน คือ

                       10. ด้ำนกระบวนกำรยุติธรรม ไม่มีประเด็นจากแผนการปฏิรูปประเทศที่เกี่ยวข้องกับการพฒนา
                                                                                                      ั
               การศึกษาที่ชัดเจน

                       11. ด้ำนพลังงำน ไม่มีประเด็นจากแผนการปฏิรูปประเทศที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการศึกษาที่

               ชัดเจน


               2.7 ยุทธศำสตร์กำรวิจัยและนวัตกรรมแห่งชำติ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579)

                                          ิ
                                                   ั
                                                                            ั่
                       ยุทธศำสตร์ที่ 1 กำรวจัยและนวตกรรมเพื่อกำรสร้ำงควำมมงคั่งทำงเศรษฐกิจ เน้นการก าหนด
               โจทย์วิจัยที่มาจากความต้องการของประเทศ (Demand side) เพื่อสร้างนวัตกรรมที่สามารถน าไปใช้ประโยชน์
               เชิงพาณิชย์ได้จริงโดยเลือกการวิจัยและนวัตกรรมในสาขาที่ประเทศไทยมีศักยภาพทั้งภาคอตสาหกรรมการ
                                                                                             ุ
                                                                                                         ื
               ผลิตและบริการ และภาคเกษตร ด้วยการสร้างนวัตกรรมแบบเกลียว 3 สาย (Triple helix) ที่เน้นความร่วมมอ
               กันของมหาวิทยาลัยสถาบันวิจัย และภาคเอกชนในทุกระดับ โดยส่งเสริมให้ภาคเอกชนมีบทบาทน า รวมทั้ง

               การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับนานาชาติ โดยมีภาครัฐในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือ

               ดังกล่าว






               แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์  ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571)                    หน้า 17
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25