Page 20 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 20
6. ด้ำนสำธำรณสุข
ส่งเสริมการเข้าถึงเทคโนโลยีทางการศึกษาทางสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง และมีความ
ุ
ิ่
ปลอดภัย ลดการละเมิดสิทธิทางสื่อสังคม โดยจะเน้นการเพมสมรรถนะผู้เรียนระดับอดมศึกษาส าหรับสาย
การแพทย์ การมีแหล่งฝึกทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานและปลอดภัย ส าหรับผู้เรียนรวมถึงการส่งเสริมระบบการ
พัฒนาหลักสูตรเด็กก่อนปฐมวัยและเด็กปฐมวัย ในการพัฒนา กาย จิต สังคม ที่พร้อมเข้าสู่เด็กวัยเรียน
7. ด้ำนเทคโนโลยีสำรสนเทศ
ส่งเสริมความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยีทางการศึกษาของผู้เรียนในทุกระดับ และทุก
ภาคส่วน โดยเน้นถึงความปลอดภัย รู้เท่าทันสื่อ และลดการละเมิดสิทธิทางสื่อสังคมในผู้เรียนทุกระดับชั้น
8. ด้ำนสังคม
เน้นผู้เรียนให้เป็นผู้มีทักษะชีวิต ในการสามารถด ารงชีวิตนอกเหนือจากสังคมในโรงเรียนได้
อย่างเหมาะสม และมีความสุข เป็นผู้มีปัญญา ควบคู่การมีคุณธรรม จริยธรรมในการใช้ชีวิตในสังคม การเป็นผู้
มีจิตอาสาการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความกระหายต้องการที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต และสิ่งที่ส าคัญคือ การสร้าง
จิตส านึกรักบ้านเกิดในการน าความรู้ที่ศึกษา นวัตกรรม และท าวิจัยท้องถิ่น กลับมาพฒนาท้องถิ่นก าเนิดของ
ั
ตนเอง ให้เกิดการพัฒนาอย่างสูงสุด
9. ด้ำนกำรป้องกันและปรำบปรำมกำรทุจริตและประพฤติมิชอบ
ส่งเสริมการน าหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง และศาสตร์พระราชาไปใช้ในการด าเนิน
ี
ชีวิต และการสร้างทัศนคติ ความรู้และปลูกฝังเยาวชนในสถานศึกษาทุกระดับ ให้รังเกียจการทุจริตและ
ตระหนักถึงโทษภัยของการทุจริตคอร์รัปชัน
ส าหรับการปฏิรูปประเทศอีก ๒ ด้าน คือ
10. ด้ำนกระบวนกำรยุติธรรม ไม่มีประเด็นจากแผนการปฏิรูปประเทศที่เกี่ยวข้องกับการพฒนา
ั
การศึกษาที่ชัดเจน
11. ด้ำนพลังงำน ไม่มีประเด็นจากแผนการปฏิรูปประเทศที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการศึกษาที่
ชัดเจน
2.7 ยุทธศำสตร์กำรวิจัยและนวัตกรรมแห่งชำติ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579)
ิ
ั
ั่
ยุทธศำสตร์ที่ 1 กำรวจัยและนวตกรรมเพื่อกำรสร้ำงควำมมงคั่งทำงเศรษฐกิจ เน้นการก าหนด
โจทย์วิจัยที่มาจากความต้องการของประเทศ (Demand side) เพื่อสร้างนวัตกรรมที่สามารถน าไปใช้ประโยชน์
เชิงพาณิชย์ได้จริงโดยเลือกการวิจัยและนวัตกรรมในสาขาที่ประเทศไทยมีศักยภาพทั้งภาคอตสาหกรรมการ
ุ
ื
ผลิตและบริการ และภาคเกษตร ด้วยการสร้างนวัตกรรมแบบเกลียว 3 สาย (Triple helix) ที่เน้นความร่วมมอ
กันของมหาวิทยาลัยสถาบันวิจัย และภาคเอกชนในทุกระดับ โดยส่งเสริมให้ภาคเอกชนมีบทบาทน า รวมทั้ง
การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับนานาชาติ โดยมีภาครัฐในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือ
ดังกล่าว
แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571) หน้า 17