Page 18 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 18
ยุทธศำสตร์ที่ 4 กำรสร้ำงโอกำส ควำมเสมอภำค และควำมเท่ำเทียมทำงกำรศึกษำ มีเป้าหมาย
ดังนี้
4.1 ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาสและความเสมอภาคในการเข้าถึงการศกษาที่มี คุณภาพ
ึ
4.2 การเพิ่มโอกาสทางการศึกษาผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาส าหรับ คนทุกช่วงวัย
4.3 ระบบข้อมูลรายบุคคลและสารสนเทศทางการศึกษาที่ครอบคลุม ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน
ื่
เพอการวางแผนการบริหารจัดการศึกษา การติดตามประเมิน และรายงานผล โดยได้ก าหนดแนวทางการ
ั
พฒนา คือ เพมโอกาสและความเสมอภาคในการเข้าถึง การศึกษาที่มีคุณภาพ พฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัล
ั
ิ่
เพื่อการศึกษาส าหรับคนทุกช่วงวัย พัฒนา ฐานข้อมูลด้านการศึกษาที่มีมาตรฐาน เชื่อมโยงและเข้าถึงได้
ยุทธศำสตร์ที่ 5 กำรจัดกำรศึกษำเพื่อสร้ำงเสริมคุณภำพชีวิตที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อม มีเป้าหมาย
ดังนี้
5.1 คนทุกช่วงวัย มีจิตส านึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม และ น าแนวคิดตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
5.2 หลักสูตร แหล่งเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมคณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อม
ุ
คุณธรรม จริยธรรม และการน าแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ การปฏิบัติ
5.3 การวิจัยเพอพฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการสร้างเสริมคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตร
ื่
ั
์
กับสิ่งแวดล้อม โดยได้ก าหนดแนวทางการพฒนา คือ ส่งเสริม สนับสนุนการสร้างจิตส านึกรักษ สิ่งแวดล้อม มี
ั
คุณธรรม จริยธรรม และน าแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพยง สู่การปฏิบัติในการด าเนินชีวิต
ี
ส่งเสริมและพฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้แหล่งเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ และพฒนาองค์ความรู้
ั
ั
งานวิจัย และนวัตกรรมด้านการสร้างเสริมคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ยุทธศำสตร์ที่ 6 กำรพัฒนำประสิทธิภำพของระบบบริหำรจัดกำรศึกษำ มีเป้าหมาย ดังนี้
6.1 โครงสร้าง บทบาท และระบบการบริหารจัดการการศึกษามีความคล่องตัว ชัดเจน และ
สามารถตรวจสอบได้
6.2 ระบบการบริหารจัดการศึกษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลส่งผลต่อ คุณภาพและ
มาตรฐานการศึกษา
6.3 ทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการ ของ
ประชาชนและพื้นที่
6.4 กฎหมายและรูปแบบการบริหารจัดการทรัพยากรทางการศึกษารองรับ ลักษณะที่
แตกต่างกันของผู้เรียน สถานศึกษา และความต้องการก าลังแรงงานของประเทศ
6.5 ระบบบริหารงานบุคคลของครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษามีความ เป็นธรรม
สร้างขวัญก าลังใจ และส่งเสริมให้ปฏิบัติงานได้อย่างเต็มตามศักยภาพ โดยก าหนดแนวทางการพัฒนา คือ
ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการศึกษา เพิ่ม ประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา ส่งเสริมการมีส่วน
ื่
ร่วมของทุกภาคส่วนในการจัด การศึกษา ปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับระบบการเงินเพอการศึกษา พัฒนาระบบ
ึ
บริหารงานบุคคล ของครูอาจารย์และบุคลากรทางการศกษา
แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571) หน้า 15