Page 19 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 19
2.6 แผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้ำน
แผนปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการศึกษา ดังนี้
1. ด้ำนกำรเมือง
สร้างจิตส านึกในการเรียนรู้ความเป็นพลเมืองไทย และพลเมืองโลกที่ดี โดยเน้นในผู้เรียนทุก
ื่
ระดับตั้งแต่เด็กปฐมวัย กระทั่งถึงระดับอดมศึกษา เพอให้มีการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองและการมี
ุ
ั
ส่วนร่วมของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษตริย์เป็นประมุข โดยให้ผู้สอนมีการจัดกิจกรรม
ปลูกฝังจิตส านึกเกี่ยวกับหน้าที่ ความมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบการเป็นพลเมืองที่ดี และผู้เรียนมี
ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบประชาธิปไตย และการมีจิตส านึกในการเป็นพลเมืองโลกที่ดี
2. ด้ำนกำรบริหำรรำชกำรแผ่นดิน
การสร้างและพฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ (Public School) โดยเริ่มต้นจาก
ั
ั
โรงเรียนต้นแบบ 77 แห่ง ในภาคการศึกษาที่ 1/2561 จากนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการพฒนาการบริหาร
ั
ราชการแผ่นดินที่ครอบคลุมทั้งการพฒนาโครงสร้างหน่วยงาน ระบบงาน กระบวนการบริการประชาชนและ
การบริหารงานภายในงบประมาณ อตราก าลัง วัฒนธรรมและค่านิยมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งถือเป็นโอกาส
ั
ื่
และปัจจัยสนับสนุน เพอให้เกิดการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินบรรลุเป้าหมายคือ ส่งเสริมการบริหาร
ราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล และนโยบายประเทศไทย 4.0
3. ด้ำนกฎหมำย
ื่
การส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็น start up รุ่นเยาว์และการจัดตั้งสถาบันการศึกษาเพอรองรับการ
เจริญเติบโตของอุตสาหกรรมขนาดกลาง ขนาดย่อม และ start up ตลอดจนการจัดหลักสูตรฝึกอบรมความรู้ที่
ิ่
เกี่ยวข้องกับวิชาชีพต่าง ๆ ที่เป็นไปตามความต้องการของตลาด สนับสนุนให้เพมขีดความสามารถในการ
แข่งขันของประเทศให้สูงขึ้น
4. ด้ำนเศรษฐกิจ
ั
พฒนาผู้เรียนในระดับอาชีวศึกษา และระดับอดมศึกษา ไปสู่ทักษะการประกอบอาชีพ ซึ่งมี
ุ
ื้
การพฒนามาตรฐานคุณภาพหลักสูตร การพฒนาผู้เรียนในทุกระดับตั้งแต่ระดับพนฐานจนกระทั่งถึง
ั
ั
ระดับอดมศึกษา โดยเฉพาะในการเน้นการสร้างนวัตกรรม และการท าวิจัยในผู้เรียนทุกระดับ การส่งเสริม
ุ
โรงเรียนอาชีวะต้นแบบ โครงการทวิภาคี และสิ่งที่ส าคัญที่ตอบโจทย์แผนพัฒนาเศรษฐกิจคือ การพัฒนาทักษะ
ื่
ด้านดิจิทัลให้แก่ผู้เรียน โดยร่วมกับกระทรวงดิจิทัล เพอเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งถือเป็นการสนับสนุน และการ
เพิ่มระดับการแข่งขันในระดับชาติให้สูงขึ้น
5. ด้ำนทรัพยำกรและสิ่งแวดล้อม
เน้นการส่งเสริมโครงการ Zero waste ให้แก่สถานศึกษา ให้ผู้สอนและผู้เรียนมีส่วนร่วมใน
การด าเนินงาน ในการลดขยะที่เป็นมลพิษและการน าสิ่งที่ใช้ประโยชน์ได้มาแปรรูปให้เปลี่ยนเป็นค่าเงินในส่วน
ี่
ที่สามารถจัดการได้ให้เป็นระบบในสถานศึกษาทุกระดับ โดยสอดแทรกเนื้อหารายวิชาที่เกยวข้องกับการพัฒนา
หลักสูตร การท าการวิจัยที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติให้ได้เรียนรู้ธรรมชาติจริง และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงจาก
ทฤษฎีลงสู่การปฏิบัติ
แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571) หน้า 16