Page 19 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 19

2.6 แผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้ำน

               แผนปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการศึกษา ดังนี้
                       1. ด้ำนกำรเมือง

                              สร้างจิตส านึกในการเรียนรู้ความเป็นพลเมืองไทย และพลเมืองโลกที่ดี โดยเน้นในผู้เรียนทุก

                                                            ื่
               ระดับตั้งแต่เด็กปฐมวัย กระทั่งถึงระดับอดมศึกษา เพอให้มีการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองและการมี
                                                  ุ
                                                                    ั
               ส่วนร่วมของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษตริย์เป็นประมุข โดยให้ผู้สอนมีการจัดกิจกรรม
               ปลูกฝังจิตส านึกเกี่ยวกับหน้าที่ ความมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบการเป็นพลเมืองที่ดี และผู้เรียนมี

               ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบประชาธิปไตย และการมีจิตส านึกในการเป็นพลเมืองโลกที่ดี
                       2. ด้ำนกำรบริหำรรำชกำรแผ่นดิน

                              การสร้างและพฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ (Public School) โดยเริ่มต้นจาก
                                           ั
                                                                                            ั
               โรงเรียนต้นแบบ 77 แห่ง ในภาคการศึกษาที่ 1/2561 จากนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการพฒนาการบริหาร
                                              ั
               ราชการแผ่นดินที่ครอบคลุมทั้งการพฒนาโครงสร้างหน่วยงาน ระบบงาน กระบวนการบริการประชาชนและ
               การบริหารงานภายในงบประมาณ อตราก าลัง วัฒนธรรมและค่านิยมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งถือเป็นโอกาส
                                              ั
                                   ื่
               และปัจจัยสนับสนุน เพอให้เกิดการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินบรรลุเป้าหมายคือ ส่งเสริมการบริหาร
               ราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล และนโยบายประเทศไทย 4.0

                       3. ด้ำนกฎหมำย

                                                                                               ื่
                              การส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็น start up รุ่นเยาว์และการจัดตั้งสถาบันการศึกษาเพอรองรับการ
               เจริญเติบโตของอุตสาหกรรมขนาดกลาง ขนาดย่อม และ start up ตลอดจนการจัดหลักสูตรฝึกอบรมความรู้ที่

                                                                                    ิ่
               เกี่ยวข้องกับวิชาชีพต่าง ๆ ที่เป็นไปตามความต้องการของตลาด สนับสนุนให้เพมขีดความสามารถในการ
               แข่งขันของประเทศให้สูงขึ้น
                       4. ด้ำนเศรษฐกิจ

                               ั
                              พฒนาผู้เรียนในระดับอาชีวศึกษา และระดับอดมศึกษา ไปสู่ทักษะการประกอบอาชีพ ซึ่งมี
                                                                    ุ
                                                                                         ื้
               การพฒนามาตรฐานคุณภาพหลักสูตร การพฒนาผู้เรียนในทุกระดับตั้งแต่ระดับพนฐานจนกระทั่งถึง
                                                        ั
                    ั
               ระดับอดมศึกษา โดยเฉพาะในการเน้นการสร้างนวัตกรรม และการท าวิจัยในผู้เรียนทุกระดับ การส่งเสริม
                      ุ
               โรงเรียนอาชีวะต้นแบบ โครงการทวิภาคี และสิ่งที่ส าคัญที่ตอบโจทย์แผนพัฒนาเศรษฐกิจคือ การพัฒนาทักษะ
                                                            ื่
               ด้านดิจิทัลให้แก่ผู้เรียน โดยร่วมกับกระทรวงดิจิทัล เพอเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งถือเป็นการสนับสนุน และการ
               เพิ่มระดับการแข่งขันในระดับชาติให้สูงขึ้น

                       5. ด้ำนทรัพยำกรและสิ่งแวดล้อม

                              เน้นการส่งเสริมโครงการ Zero waste ให้แก่สถานศึกษา ให้ผู้สอนและผู้เรียนมีส่วนร่วมใน
               การด าเนินงาน ในการลดขยะที่เป็นมลพิษและการน าสิ่งที่ใช้ประโยชน์ได้มาแปรรูปให้เปลี่ยนเป็นค่าเงินในส่วน

                                                                                         ี่
               ที่สามารถจัดการได้ให้เป็นระบบในสถานศึกษาทุกระดับ โดยสอดแทรกเนื้อหารายวิชาที่เกยวข้องกับการพัฒนา
               หลักสูตร การท าการวิจัยที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติให้ได้เรียนรู้ธรรมชาติจริง และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงจาก
               ทฤษฎีลงสู่การปฏิบัติ





               แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์  ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571)                    หน้า 16
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24