Page 23 - แผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะยาว 10 ปี
P. 23

ั
               การพฒนาคุณภาพบัณฑิตของมหาวิทยาลัยฯ ในส่วนของการส่งเสริมการท านุบ ารุงศิลปวัฒนธรรมไทยแก่
               ชุมชน ท้องถิ่น และสังคมของมหาวิทยาลัยฯ โดยการสร้างเครือข่ายกับชุมชนเพอส่งเสริมและเผยแพร่
                                                                                      ื่
                                                                                  ้
               ศิลปวัฒนธรรมไทย ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมทั้งสร้างความรู้ความเขาใจ และการประยุกต์ใช้อย่าง
                                                                                                ื่
               เหมาะสมให้ชุมชนและนิสิตเกิดความตระหนักรู้ถึงคุณค่าและภาคภูมิใจในความเป็นไทย ดังนั้นเพอให้ภารกิจ
               ดังกล่าวสัมฤทธิ์ผลดังที่มหาวิทยาลัยก าหนดไว้ข้างต้นนั้น มหาวิทยาลัยจึงได้วางแผนโดยให้ความส าคัญ
               ทางด้านการพฒนาองค์ความรู้ให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ (Learning University) โดยในปีการศึกษา
                           ั
               พ.ศ. 2562-2571 มหาวิทยาลัยจึงผลักดันในด้านการพฒนาแก่นิสิตและบุคลากร เช่น ด้านการพฒนาการจัด
                                                             ั
                                                                                                ั
                                                                 ั
                                         ั
               การศึกษา การเสริมสร้างการพฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพฒนาเทคโนโลยี เพอสร้างกระบวนการท างานที่มี
                                                                                 ื่
                                    ื่
               ประสิทธิภาพ และด้านอนๆที่สร้างและส่งเสริมความสามารถของนิสิต อาจารย์และบุคลากร โดยการพฒนา
                                                                                                      ั
               เพื่อการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ในปีการศึกษา พ.ศ. 2562-2571 จะประกอบด้วย
                       1. บัณฑิตของมหาวิทยาลัยทุกช่วงวัยมีขีดความสามารถสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
               พัฒนาสู่การเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) โดยมีทักษะ ดังนี้

                              1.1 ทักษะการใช้ภาษา (Language Literacy) ทักษะดิจิทัล (Digital Literacy) ทักษะเชิง

                                  ตัวเลขและการเงิน (Numerical and Financial Literacy)
                              1.2 มีสมรรถนะของคนในศตวรรษที่ 21 ในด้านการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะ

                                  การ แก้ปัญหาที่ซับซ้อน ทักษะการสื่อสาร ทักษะความร่วมมือและการท างานร่วมกับ

                                  ผู้อื่น ทักษะการเป็นผู้น า
                       2. หลักสูตรมีคุณภาพและได้รับการรับรองและเผยแพร่ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษา
                                                                                                  ุ
               แห่งชาติ (TQR) หลักสูตรวิชาชีพได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพระดับชาติ/นานาชาติ

                       3. มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของนิสิตและชุมชนสังคม โดยมีระบบเทคโนโลยีที่พร้อมกับ
               การเป็นมหาวิทยาลัยอจฉริยะ (Smart University) เอื้อต่อการพัฒนานิสิต บุคคลภายนอกและชุมชนสังคม ให้
                                  ั
               สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา และเกิดทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต

                       4. มีความร่วมมือในการผลิตบัณฑิตกับสถานประกอบการ ชุมชนสังคม โดยมีเป้าหมายในการพฒนา
                                                                                                      ั
                                               ั
               บัณฑิตร่วมกันโดยการร่วมสอน ร่วมพฒนาอาจารย์ ร่วมจัดสหกิจศึกษา และจัดการศึกษาแบบบูรณาการกับ
               การท างาน โดยมีสถานประกอบการ ชุมชน และสังคม รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมเป็น

               เครือข่ายในการท าให้บัณฑิตเป็นบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ท าให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ และเกิดการร่วมลงทุนระหว่าง
               ภาครัฐและเอกชน

                       5. มีหลักสูตรที่ร่วมด าเนินการกับสถาบันการศึกษาต่างประเทศ ในสาขาที่เป็นความเชี่ยวชาญของ

               มหาวิทยาลัยในรูปแบบหลักสูตรปริญญาควบ/ปริญญาข้ามสถาบัน (Double Degree /Joint Degree)
                          ั
                      6. พฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ จัดตั้ง Digital Learning Center พัฒนาการ
               จัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ (E-Learning) และจัดให้มีรายวิชาออนไลน์ Massive Open Online

                                 ื่
                                                                                       ื่
               Course (MOOC) เพอเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เอง สามารถเก็บเครดิต เพอเข้าศึกษาในระบบทั้ง
               ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก




               แผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชพฤกษ์  ระยะยาว 10 ปี (RPU PLAN 2562 – 2571)                    หน้า 20
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28